สศอ. คาดความต้องการใช้ยางปี 57 แตะ 7.5 แสนตัน, ทะลุ 1 ล้านตันปี 58

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 25, 2013 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย หาญหิรัญ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า มั่นใจว่าผู้ประกอบการจะเพิ่มการใช้ยางพาราในภาคอุตสาหกรรมตามเป้าหมาย คือ 7.5 แสนตันในปี 57 และจะเพิ่มเป็น 1 ล้านตันในปี 58 จากปัจจุบันที่ใช้อยู่ 5 แสนตันต่อปี

เนื่องจากเหตุผล 3 ประเด็น ประเด็นแรก คือ การให้การส่งเสริมผู้ผลิตโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)ที่ได้อนุมัติส่งเสริม บริษัท มิชลิน ในนิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ จ.สงขลา โดยโรงงานนี้ได้เปิดดำเนินการไปเมื่อเดือนตุลาคม 56 ที่ผ่านมา เป็นโรงงานผลิตยางขั้นกลางชนิดพิเศษเพื่อส่งกลับไปยังฝรั่งเศส ซึ่งโครงการนี้คาดว่าจะเพิ่มความต้องการใช้ยางอีกปีละ 4 หมื่นตันต่อปี

ประเด็นที่ 2 ผู้ผลิตมีแนวโน้มจะเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นตามยอดขายที่จะดีขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจโดยอุตสาหกรรมยางล้อที่มีการใช้ยางพาราอยู่ 70%ของการใช้ยางทั้งหมดจะยังขยายตัวได้ 7-8% ด้านอุตสาหกรรรมถุงมือยาง ที่ใช้ยางพาราอยู่ 20% จะขยายตัวตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

สุดท้าย คือ วงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสำหรับผลิตภัณฑ์จากยางพาราวงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาทขณะนี้ธนาคารออมสินและบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) รับเรื่องไปหารือแล้วคาดว่าจะได้ข้อสรุปเงื่อนไขการกู้เร็วๆนี้ โดยประสิทธิภาพการผลิตที่เพิ่มขึ้นจะนำไปสู่การใช้ยางพาราที่มากขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม การประเมินนี้ยังไม่รวมที่จะเริ่มมีการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล รุ่นที่ 2 (อีโคคาร์ 2) เพราะการผลิตจริงคงจะเริ่มในปี 2559 และถึงเวลานั้นความต้องการยางพารา ก็จะสูงขึ้นอีก

สำหรับอุตสาหกรรมยางล้อของไทยตอนนี้ถือว่าขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมีกำลังการผลิตอยู่ 50 ล้านเส้น โดยในปี 2555 มีมูลค่าการส่งออก 3.45 พันล้าน เหรียญสหรัฐ เป็นอันดับ 7 ของโลก แต่ก็มีส่วนแบ่งอยู่ 3.89% ของการส่งออกยางในตลาดโลก โดยแม้ไทยจะมีจุดแข็งคือมีการผลิตน้ำยางธรรมชาติปริมาณสูง คุณภาพการผลิตเป็นที่ยอมรับมากกว่าจีนและอินโดนีเซีย แต่มีข้อเสียคือต้นทุนค่าแรงและพลังงานที่สูงกว่า

"ตอนนี้กระทรวงอุตสาหกรรม โดยสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมมีนโยบาย เร่งยุทธศาสตร์การพัฒนายางพาราให้มีประสิทธิภาพ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางและไม้ยางพาราของประเทศไทย ให้มีประสิทธิภาพและสามารถแข่งขันได้ในระดับโลก และยังช่วยเพิ่มมูลค่ายางพาราให้กับไทยด้วย"นายสมชาย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ