ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาดประชุม กนง.27 พ.ย.ยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 26, 2013 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ในการประชุมรอบสุดท้ายของปี 2556 ในวันที่ 27 พ.ย.นี้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) น่าจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.50% อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าในช่วงต้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้มีคำแนะนำให้ทางการไทยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อดูแลเสถียรภาพเศรษฐกิจระยะยาว แต่จากข้อมูล GDP ไตรมาส 3/2556 ที่ยังคงสะท้อนถึงภาวะเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัว ทั้งในส่วนการใช้จ่ายภายในประเทศและการส่งออกที่ฟื้นตัวอย่างล่าช้า น่าจะทำให้การคงอัตราดอกเบี้ยในระดับปัจจุบันเพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจยังมีความจำเป็น ขณะที่ทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ที่เริ่มมีสัญญาณเชิงบวกอย่างต่อเนื่อง น่าจะเป็นปัจจัยช่วยหนุนให้การขยายตัวของเศรษฐกิจในระยะข้างหน้าปรับตัวดีขึ้น

"กนง. น่าจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.50% ต่อเนื่อง แม้ว่า GDP ไตรมาส 3/2556 ออกมาต่ำกว่าคาด แต่แนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่คาดว่าจะปรับดีขึ้นในปีหน้า ทำให้ กนง. สามารถที่จะคงอัตราดอกเบี้ยเพื่อรอประเมินสถานการณ์และเครื่องชี้เศรษฐกิจต่างๆ" ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุ

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.50% ในปัจจุบันถือว่าเป็นระดับที่มีความผ่อนคลายเพียงพอที่จะสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจในระยะต่อไป จึงคาดว่า กนง. น่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.50% ในการประชุมครั้งสุดท้ายของปีนี้ เพื่อรอประเมินสถานการณ์การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะข้างหน้าว่าจะสามารถปรับตัวได้ดีขึ้นตามที่คาดไว้หรือไม่ ก่อนที่จะมีการปรับเปลี่ยนการดำเนินนโยบายการเงินให้เหมาะสมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ