กลุ่ม Sonnedix Solar โตก้าวกระโดดกว่า 3 เท่าตัวตามกระแสโซลาร์โต 20%/ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 3, 2013 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่ม Sonnedix Solar บริษัทจากยุโรป เพิ่มกำลังการผลิตโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์กว่า 3 เท่าตัวหรือเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 345 เมกะวัตต์ในปี 58 จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตกว่า 100 เมกะวัตต์ ตามการขยายตัวโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่เติบโตปีละ 20%

นายแฟรงค์ คอนสแตนท์ ประธานบริษัท Sonnedix Solar (Thailand) จำกัด เปิดเผยว่า กลุ่ม Sonnedix Solar มีแผนเริ่มก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในปีหน้า 5 แห่งในญี่ปุ่น รวมกำลังการผลิต 70 เมกะวัตต์ และคาดจะเริ่มจ่ายไฟ (COD) ได้ในปี 58 รวมทั้งในประเทศแอฟริกาใต้ กำลังการผลิต 75 เมกะวัตต์บนพื้นที่ 1,800 ไร่ เริ่ม COD ในปี 58 เช่นกัน

นอกจากนี้ โครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างได้แก่ ในเปอเตอริโก้ ที่มีกำลังการผลิตมากกว่า 100 เมกะวัตต์ คาดว่าจะ COD ได้ในปี 57 และ ในประเทศชิลี ได้รับใบอนุญาตผลิตไฟฟ้าแสงอาทิตย์ประมาณ 100 เมกะวัตต์ ด้วย

ปัจจุบัน กลุ่ม Sonnedix Solar มีกำลังการผลิตรวมกว่า 100 เมกะวัตต์ ในฝรั่งเศส อิตาลี สเปน สหรัฐอเมริกา และไทย โดยในไทยมีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 2 แห่ง ได้แก่ ที่นครศรีธรรมราช 6 เมกะวัตต์ และ ที่เชียงราย 8 เมกะวัตต์ รวมทุนกับบมจ.ซีเคพาวเวอร์ (CKP)

นายแฟรงค์ กล่าวว่า บริษัทจะมุ่งเป็น IPP ด้านพลังงานแสงอาทิตย์เพียงอย่างเดียว มองแนวโน้มการเติบโตของพลังงานแสงอาทิตย์ ขยายตัวปีละ 20% และแนวโน้มต้นทุนการผลิตลดลง เนื่องจากประเทศจีนได้ดัมพ์ราคาลงมา เชื่อว่าใน 5 ปีข้างหน้าราคาอาจจะลดลงราว 50%

Sonnedix Solar ก่อตั้งมาได้ 4 ปีแล้ว โดยมีสำนักงานใหญ่ อยู่ที่ ไมอามี่ , ลอนดอน และ กรุงเทพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ