กบง.ลดอัตราส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ ดีเซลลง 0.60 บ./ลิตร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 3, 2013 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ที่ประชุมบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เห็นชอบการปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับน้ำมันดีเซลลง 0.60 บาท/ลิตร จากเดิมเก็บเข้ากองทุนน้ำมันฯเป็น 0 บาท เปลี่ยนเป็นกองทุนน้ำมันฯ ชดเชยให้ดีเซล 0.60 บาท/ลิตร ทั้งนี้เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลให้อยู่ที่ไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ส่วนน้ำมันประเภทอื่นๆ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ แต่อย่างใด

ผลจากการปรับอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ สำหรับดีเซลครั้งนี้ จะทำให้กองทุนน้ำมันฯ มีรายจ่ายเพิ่มขึ้นจากเดิมรายจ่ายประมาณ 115 ล้านบาท/วัน เปลี่ยนเป็นมีรายจ่ายประมาณ 144 ล้านบาท/วัน แต่กองทุนน้ำมันฯ ยังคงมีฐานะสุทธิเป็นบวก 4,960 ล้านบาท ณ วันที่ 1 ธันวาคม 2556

สำหรับสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลก ราคาปิดตลาด ณ วันที่ 2 ธันวาคม 2556 น้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ 107.21 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ลดลง 1.45 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แต่ราคาน้ำมันดีเซลมีการปรับตัวสูงขึ้นอยู่ที่ 127.99 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.39 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ทั้งนี้โดยเป็นการเปรียบเทียบกับราคาปิดเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2556 ซึ่งเป็นราคาที่ใช้อ้างอิงในการประชุม กบง.ครั้งก่อน

นอกจากนี้ ที่ประชุม กบง.เห็นชอบอนุมัติโครงการส่งเสริมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบรรเทาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับราคาก๊าซหุงต้ม(LPG) ภาคครัวเรือน ในวงเงินประมาณ 49 ล้านบาท ให้กับสำนักงานปลัดกระทรวงพลังงานเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการติดตามตรวจสอบการใช้สิทธิ์ของครัวเรือนผู้มีรายได้น้อย และร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหาร ตามโครงการบรรเทาผลกระทบจากการปรับราคาขายปลีกก๊าซ LPG ภาคครัวเรือน เพื่อให้มีการดำเนินการอย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ และป้องปรามการใช้สิทธิ์โดยมิชอบหรือการแสวงหาประโยชน์จากโครงการดังกล่าว และมุ่งส่งเสริมสนับสนุนให้มีการใช้สิทธิ์มากยิ่งขึ้น

การติดตามตรวจสอบดังกล่าว จะมีการติดตาม รวแบรวมข้อมูลผู้ได้รับสิทธิ์ของกลุ่มต่างๆ ติดตามการใช้สิทธิ์ของผู้ได้รับสิทธิ์ตามโควตาที่กำหนดไว้ ตลอดจนวิเคราะห์หาความผิดปกติของการใช้สิทธิ์ การขอเปลี่ยนแปลงการเป็นผู้ได้รับสิทธิ์ ทั้งนี้โดยจะเพิ่มประสิทธิภาพของพลังงานจังหวัด เจ้าหน้าที่ผู้ที่เกี่จวข้อง ผู้ปฏิบัติงาน เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจวิธีการดำเนินการต่างๆ ของกระทรวงพลังงานในลักษณะการอบรมเชิงปฏิบัติการ

ที่ประชุมยังได้รับทราบรายงานผลการดำเนินการเพิ่มสัดส่วนผสมไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว (B7) โดยกรมธุรกิจพลังงานได้ออกประกาศ "มาตรฐานคุณภาพของไบโอดีเซลและน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B7" โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2557 เป็นต้นไป เพื่อให้ผู้ผลิตไบโอดีเซลและผู้ค้าน้ำมันมีเวลาเตรียมการผลิตน้ำมันตามมาตรฐานใหม่ และให้ผู้ผลิตรถยนต์มีเวลาเตรียมการรับรองการใช้ B7


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ