พาณิชย์ ลุยสอบทุจริตโครงการข้าวถุงฯ นัดแรก คาดแล้วเสร็จใน 2 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 3, 2013 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาติ สร้อยทอง อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการจัดทำข้าวสารบรรจุถุงขององค์การคลังสินค้า(อคส.) เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเมื่อวันที่ 27-28 พ.ย.ว่า การประชุมนัดแรกในวันนี้เพื่อกำหนดกรอบการทำงาน ได้แก่ การสอบถามคณะอนุกรรมการระบาย และคณะอนุกรรมการกำกับดูแลโครงการรับจำนำข้าวของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) ถึงเหตุผลการอนุมัติให้ระบายถึง 4 ครั้ง ปริมาณรวม 5.9 แสนตัน จากกรอบรวมที่อนุมัติทั้งสิ้น 2.5 ล้านตัน โดยจะตรวจสอบว่า เหตุใด กขช.จึงอนุมัติถึง 4 ครั้ง ในปริมาณมากถึง 2.5 ล้านตัน และเหตุใดจึงเบิกข้าวไปบรรจุถุงเพียง 5.9 แสนตันเท่านั้น

นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ จะตรวจสอบในประเด็นการจัดจ้างผู้ปรับปรุงคุณภาพข้าวว่า วิธีการจัดจ้างเป็นอย่างไร ผู้บริหารของบริษัทมีความเกี่ยวข้องกับฝ่ายการเมืองหรือไม่ ส่วนประเด็นตัวแทนจำหน่ายนั้นจะตรวจสอบว่า ได้กระจายข้าวถึงมือประชาชนจริงหรือไม่ และในราคาเท่าใด

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ จะให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล และส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาให้พิจารณา ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ ได้เชิญเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน ซึ่งเป็นฝ่ายเลขานุการ กขช.มาชี้แจงถึงการอนุมัติข้าว 4 ครั้ง รวม 2.5 ล้านตัน รวมทั้งเชิญคณะอนุกรรมการระบายข้าวมาชี้แจงด้วย ส่วนครั้งหน้าจะมีการประชุมวันที่ 9 หรือ 10 ธ.ค.นี้ โดยจะพยายามตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือนตามที่นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ ได้สั่งการไว้

"เราจะสอบข้อเท็จจริงในประเด็นที่มีข้อสงสัยตามที่มีการอภิปรายในสภา เพื่อตอบคำถามให้ได้ทั้งหมด โดยอาจจะประชุมทุกสัปดาห์ ซึ่งจะเป็นการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด ใครผิดก็ว่าไปตามผิด พร้อมทั้งเสนอข้อบกพร่องต่างๆ ด้วย" นายสมชาติ กล่าว

นายสมชาติ ยังกล่าวถึงคืบหน้าการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 56/57(รอบ 1) ที่เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.56 ว่า จนถึงวันที่ 1 ธ.ค.56 มีข้าวเปลือกเข้าโครงการแล้ว 5.4 ล้านตัน เป็นข้าวเปลือกเจ้า 3.8 ล้านตัน ข้าวเปลือกหอมมะลิ 1.3 ล้านตัน และข้าวเปลือกเหนียว 1.5 แสนตัน ซึ่งธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จ่ายเงินให้ชาวนาแล้วประมาณ 5 หมื่นล้านบาท ขณะนี้กำลังเร่งเพิ่มจุดรับจำนำให้มากขึ้นตามที่ชาวนาเรียกร้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ