ปลัดคลัง ยอมรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่สะดุดหลังยุบสภา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 11, 2013 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ที่กระทรวงการคลังเตรียมนำมาใช้นั้น หลังจากรัฐบาลประกาศยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ทำให้บางมาตรการที่จะมีผลผูกพันในด้านนโยบายหรือด้านภาษี ตลอดจนข้อกฎหมายก็จะต้องส่งไปให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)พิจารณาก่อน เนื่องจากจะมีผลต่อการหาเสียงของพรรคการเมือง แต่หากเป็นมาตรการที่อยู่ในอำนาจการตัดสินใจโดยกระทรวงได้ก็สามารถจะดำเนินการได้ทันที

อย่างไรก็ดี คาดว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของไทยในปีนี้จะยังเติบโตได้ 3% แม้จะมีการชุมนุมทางการเมือง แต่ก็อาจมีผลต่อการทำงานของหน่วยงานราชการอยู่บ้าง โดยเฉพาะการเบิกจ่ายงบประมาณปี 57 โดยเฉพาะในส่วนงบลงทุนต่างๆ ที่มีปัญหาเรื่องขั้นตอนการตรวจรับงานจากผู้รับเหมา เนื่องจากการตั้งฎีกาเบิกจ่ายไม่สามารถทำได้ แต่การเบิกจ่ายเงินเดือนข้าราชการและเจ้าหน้าที่ต่างๆ ยังสามารถทำได้ตามปกติ เนื่องจากกระทรวงการคลังยังมีฐานข้อมูลอยู่ภายนอกหน่วยงาน

ส่วนการเดินหน้าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศวงเงิน 2 ล้านล้านบาท ที่ในขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญนั้น กระบวนการจะเดินหน้าหรือไม่ต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลใหม่จะพิจารณา ขณะที่โครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ยังสามารถเดินหน้าตามกระบวนการได้ต่อไป เพราะได้ผ่านกระบวนตรวจสอบต่างๆ มาหมดแล้ว เหลือเพียงขั้นตอนการทำประชาพิจารณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ