ธปท.คาด กนง.ต้นปี 57 ทบทวนประมาณการเศรษฐกิจหลังการเมืองเปลี่ยน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 12, 2013 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางรุ่ง มัลลิกะมาส โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งถัดไปวันที่ 22 ม.ค.57 คงจะทบทวนประมาณการเศรษฐกิจปีหน้าใหม่อีกครั้ง จากปัจจุบันคาดว่าจะเติบโต 4% หลังจากสถานการณ์ทางการเมืองเปลี่ยนแปลงไปเมื่อมีการยุบสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ แต่ก็ยังมีการชุมนุมทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นประเมินเศรษฐกิจไทยปีหน้าจะขยายตัวได้ดีกว่าปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวดีขึ้น ช่วยให้ภาคการส่งออกของไทยขยายตัวได้ดีตามไปด้วย แต่ทั้งนี้เศรษฐกิจไทยปีหน้ายังคงต้องเผชิญความเสี่ยงต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากกว่าการประเมินครั้งก่อนที่ยังไม่รวมผลกระทบจากการยุบสภา ซึ่ง ธปท.ยังมีติดตามสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองอย่างใกล้ชิดว่าจะมีทางออกอย่างไร

“โครงการลงทุนภาครัฐที่ล่าช้าออกไปเนื่องจากต้องรอให้มีการเลือกตั้งและจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่นั้น กนง.ได้ลดทอนวงเงินการลงทุนในโครงการต่างๆ จากการพิจารณาในช่วงที่ผ่านมาแล้ว จึงไม่ส่งผลกระทบต่อการประมาณการเศรษฐกิจของ กนง.มากนัก"นางรุ่ง กล่าว

ส่วนกรณีที่มีผู้กังวลว่าหากกรณีเลวร้ายสุด ความขัดแย้งทางการเมืองส่งผลกระทบรุนแรงจนไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ตามกำหนดและจะทำให้ประเทศไทยตกอยู่ในภาวะสูญญากาศทางการเมืองจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยอาจเติบโตได้เพียง 0.5% นั้น นางรุ่ง กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบรุนแรงเช่นนั้น แต่ยังคงมีความไม่แน่นอนที่ต้องประเมินอีกระยะหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ