ผู้ว่าธปท.ปัดข่าวถูกทาบร่วมรัฐบาลประชาชน, มองเงินไหลออกยังไม่น่าห่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 13, 2013 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ไม่มีพรรคการเมืองใดทาบทามให้รับตำแหน่งใดๆ ซึ่งโดยส่วนตัวไม่มีความเชี่ยวชาญและทักษะด้านการเมือง

"ขณะนี้ยืนยันว่าไม่มีใครเข้ามาทาบทามให้ลงสมัคร หรือรับตำแหน่งทางการเมืองตามที่เป็นข่าว เพราะคิดว่าตัวเองไม่มีทักษะและความเชี่ยวชาญด้านนี้อยู่แล้ว แต่หากใครหรือรัฐบาลไหนที่เข้ามาบริหารประเทศแล้วต้องการความช่วยเหลือจาก ธปท.ก็ยินดีสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือเต็มที่" นายประสาร กล่าวถึงกระแสข่าวที่ระบุว่าอาจได้รับเสนอชื่อให้เป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจในรัฐบาลประชาชน

สำหรับสถานการณ์ที่มีเงินไหลออกในช่วงที่เกิดความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศนั้น นายประสาร กล่าวว่า ที่ผ่านมานักลงทุนต่างชาติไม่ได้นำเงินออกไปมากหลังจากได้มีการปรับตัวไปบ้างแล้ว เห็นได้จากการถือครองตราสารหนี้ลดลงจาก 17% ของยอดทั้งหมด เหลือประมาณ 10% เศษ หรือแม้ว่าจะขายออกทั้งหมด แต่จากที่เข้ามาก่อนหน้านี้ก็ถือว่าไม่มากประมาณ 7-8 แสนล้านบาทหรือราว 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ไม่ใช่เรื่องใหญ่

ที่สำคัญคือเงินสำรองของไทยยังมีมาก ซึ่ง ธปท.ยังมีเครื่องมือต่าง ๆ ดูแลตลาดเงินได้คล่องตัว ประกอบกับ ธปท.ได้เข้าไปในตลาดเพื่อดูแลบริหารจัดการบ้าง แต่อัตราแลกเปลี่ยนในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ยังเคลื่อนไหวในกรอบแคบ คือว่ามีเสถียรภาพพอสมควร จึงไม่มีประเด็นที่น่าเป็นห่วง

นายประสาร กล่าวว่า ส่วนความเห็นที่ไม่ตรงกันทางการเมือง หากสามารถหาทางออกและนำไปสู่การปรับปรุงระบบการเมืองในอนาคต ก็เป็นเรื่องสำคัญ ในยามนี้เริ่มมีคนเสนอตัวเข้ามาเป็นคนกลางแก้ไขปัญหาแล้ว ถือเป็นเรื่องดี เพราะจะทำให้ประเทศมีทางออก ซึ่งโจทย์เหล่านี้สำคัญกว่าที่จะมาสนใจเรื่องอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ขึ้น-ลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ