(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 32.02/03 ทรงตัวจากวานนี้ นลท.รอความชัดเจนจาก FOMC

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 17, 2013 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน กล่าวว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 32.02/03 บาท/ดอลลาร์ ค่อนข้างทรงตัวจากช่วงปิดตลาดเย็นวานนี้ เนื่องจากนักลงทุนจับตารอคอยการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน(FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ(FED) ที่จะมีขึ้นในช่วงวันที่ 17-18 ธ.ค.นี้
"คาดว่าวันนี้เงินบาทก็คงนิ่งๆ รอ FOMC ประชุม 2 วัน วันพฤหัสจะทราบผล" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 32.00-32.10 บาท/ดอลลาร์

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 32.0250 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M อยู่ที่ 2.09299% และ THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ 2.15343%

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 103.03 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 102.95/103.15 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3760 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่อยู่ที่ระดับ 1.3755/3780 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 32.0240 บาท/ดอลลาร์
  • ธนาคารอาคาร สงเคราะห์ (ธอส.) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ทุกประเภท โดยอัตราดอกเบี้ยสำหรับลูกค้ารายย่อยทั่วไป (MRR) ลดลง 0.15% ต่อปี จากเดิม 7.125% ต่อปี ลดลงเหลือ 6.975% ต่อปี ส่วนดอกเบี้ยเงินกู้รายใหญ่ชั้นดีประเภทเงินกู้แบบมีระยะเวลา (MLR) และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้รายใหญ่ชั้นดีประเภทเงินเบิกเกินบัญชี (MOR) ลดลง 0.25% ต่อปี เหลือ 6.875% ต่อปี และ 7.375% ต่อปี ตามลำดับ
  • นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ห่วงการเมืองยืดเยื้อต่างชาติ โยกเงินไปลงทุนตลาดอื่น ส่วนระยะกลาง-ยาว พื้นฐานตลาดหุ้นยังดี เหตุเศรษฐกิจประเทศขยายตัวได้
  • นายสุภัค ศิวะรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า จากการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างเครือข่ายธนาคารซีไอเอ็มบี กรุ๊ป ครั้งล่าสุด ธนาคารยังคงเห็นสัญญาณของธุรกิจในกลุ่มประเทศอาเซียนยังต้องการเข้ามาลงทุนในไทยในช่วงปีหน้าอยู่ โดยเฉพาะนักธุรกิจจากประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ มีความสนใจเข้ามาลงทุนในธุรกิจโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์ค่อนข้างมาก
  • นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยไม่ได้ต้องการเพียงปฏิรูปการเมืองเท่านั้น แต่ต้องปฏิรูปเศรษฐกิจด้วย รัฐบาลใหม่ควรจะยกเลิกโครงการรับจำนำข้าวรื้อโครงการบริหารจัดการลงทุนน้ำ 3.5 แสนล้านบาท เพราะทำอย่างรีบร้อนมากเกินไป นอกจากนี้จะต้องทบทวนโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาทเพราะโครงการรถไฟความเร็วสูงอาจจะมีความจำเป็นน้อยกว่ารถไฟรางคู่
  • นักวิเคราะห์ฯมองตลาดหุ้นไทยเช้านี้มีลุ้นเกิดเทคนิคเคิลรีบาวน์หลังปรับตัวลงไป 3 วันที่ผ่านมา แต่คงไปได้ไม่ไกล เหตุปัจจัยการเมืองยังไม่ชัดเจน และต่างชาติเริ่มหยุดเทรด คงมีเพียงกองทุน LTF ที่ช่วยหนุนตลาดฯ ด้านตลาดภูมิภาคเช้านี้บวกกันทั่วหน้า รอผลประชุมเฟด 17-18 ธ.ค.นี้ เรื่องลดขนาด QE พร้อมให้แนวรับไว้ที่ 1,320 แนวต้าน 1,340 จุด
  • ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ ขานรับรายงานที่บ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของภาคการผลิตในสหรัฐ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐในวันอังคารและวันพุธนี้
  • ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดปรับตัวขึ้นในช่วงเปิดตลาดวันนี้ ก่อนการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 17-18 ธ.ค.นี้
  • นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า การสื่อสารที่ดีขึ้นจะช่วยให้ประชาชนเข้าใจถึงเจตนารมณ์และเหตุผลด้านนโยบายของเฟด ซึ่งมีความสำคัญต่อความชอบธรรมธนาคารกลาง โดยระบุว่าการสื่อสารที่ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นจะสามารถช่วยให้เราดำเนินนโยบายได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะผ่านทางการเปิดเผยผลการทดสอบภาวะวิกฤตของภาคธนาคาร (streee test) หรือโดยการช่วยให้สาธารณชนและนักลงทุนในตลาดสามารถเข้าใจได้ดีขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มนโยบายทางการเงิน" นายเบอร์นันเก้กล่าวในงานฉลองครบรอบ 100 ปีการก่อตั้งเฟด
  • China Foreign Exchange Trading System (CFETS) รายงานว่า เงินหยวนแข็งค่าขึ้น 16% แตะที่ 6.1108 หยวนต่อดอลลาร์เช้าวันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ