ส.อ.ท.คาดปี 57 ยอดผลิตรถยนต์ 2.55 ล้านคัน จากปีนี้ 2.48-2.50 ล้านคัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 19, 2013 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) คาดว่ายอดผลิตรถยนต์ในปี 57 จะอยู่ที่เป้าเดิมของปีนี้ที่ 2.55 ล้านคัน โดยคาดว่าในประเทศจะมีการบริโภคกลับมาได้ตามปกติ แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าการส่งออกจะมาทดแทนการบริโภคในประเทศที่กลับมาสู่ภาวะปกต โดยคาดว่าการส่งออกในปี 57 จะอยู่ที่ 1.25 ล้านคัน จากปีนี้ที่คาดว่าการส่งออกจะอยู่ที่ 1.1 ล้านคัน หลังจากเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และยุโรปเริ่มกลับมาฟื้นตัว

ส่วนในปี 56 คาดว่า ยอดการผลิตรถยนต์ของไทยจะอยู่ที่ราว 2.48-2.5 ล้านคัน ต่ำกว่าเป้าหมายที่คาดไว้ว่าจะมีการผลิตอยู่ที่ 2.55 ล้านคัน หลังจากรับผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอตัว รวมถึงในช่วงปลายปีที่ปกติจะมีกำลังซื้อเข้ามาแต่ได้รับผลกระทบจากสถานการทางการเมืองทำให้กำลังซื้อในช่วงปลายปีปรับตัวลดลง

"ก่อนหน้านี้เราคาดว่ายอดผลิตรถยนต์น่าจะอยู่ที่ 2.55 ล้านคัน แต่หลังจากที่สถานการณ์ทางการเมืองเกิดขึ้น รวมถึงเศรษฐกิจไทยเองเริ่มมีการชะลอตัว ส่งผลให้กำลังซื้อในช่วงปลายปีที่เราคาดว่าจะเข้ามาค่อนข้างมากนั้นหายไป ทำให้ยอดการผลิตรถยนต์ปีนี้เติบโตได้ไม่ถึงเป้า แต่อย่างไรก็ตามเราคาดว่าปีหน้าประเทศไทยจะมียอดผลิตรถยนต์รวม 2.55 ล้านคันได้ แม้ว่าการบริโภคในประเทศจะกลับมาปกติ แต่ส่งออกก็น่าจะเติบโต เพราะสหรัฐฯ ยุโรปเอง เริ่มกลับมาฟื้นตัว และประเทศต่างๆก็มีการเติบโต การส่งออกรถยนต์ปี 57 ก็น่าจะดี" นายพยุงศักดิ์ กล่าว

นายพยุงศักดิ์ กล่าวต่อว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้อาจจะเติบโตไม่ถึง 3% หลังจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงปลายปีที่โดยปกติแล้วจะมีการเติบโตของเศรษฐกิจค่อนข้างมาก ประกอบกับการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐฯเองก็ยังไม่สามารถดำเนินได้ตามแผน ทำให้การเติบโตของเศรษฐกิจไทยปีนี้เติบโตไม่ได้ตามเป้าหมาย

สำหรับปี 57 ทาง ส.อ.ท. คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้ 5% หากอยู่ในสถานการณ์ปกติ แต่หากมองภาวะต่างๆในประเทศแล้วอาจจะเติบโตได้ไม่ถึง ซึ่งก็ยังต้องมีการติดตามสถานการณ์ต่อไป โดย ส.อ.ท. มองว่า สถานการณ์การเมืองที่เกิดขึ้น จะส่งผลกระทบต่อ ความเชื่อมั่น การค้า การส่งออก รวมถึงการลงทุนของเอกชนทั้งในและต่างชาติให้มีการชะลอออกไปจนถึงช่วงไตรมาส 2/57

"ปกติแล้วหากมองจากพื้นฐานเศรษฐกิจไทยน่าจะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 5% แต่จากผลกระทบทั้งการเมือง และนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐฯไม่สามารถออกมาได้ตามกำหนด ปีหน้าเศรษฐกิจก็อาจจะเติบโตไม่ถึง 5% แต่ก็ต้องขึ้นกับสถานการณ์ว่าจะกลับมาได้เร็วกว่านั้นหรือไม่ ซึ่งจากสถานการณ์ปัจจุบัน น่าจะกระทบต่อความเชื่อมั่นของไทยไปจนถึงไตรมาส 2/57" นายพยุงศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ