ธปท.ระบุบาทอ่อนหลังเฟดประกาศลด QE สอดคล้องภูมิภาค เชื่อทุนเคลื่อนย้ายยังผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 20, 2013 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางรุ่ง มัลลิกะมาส โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า เงินบาทของไทยอ่อนค่าลงในระดับหนึ่ง หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ประกาศความชัดเจนของแผนลดขนาดมาตรการ QE ซึ่งเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา เงินบาทอ่อนค่าลงไม่มาที่ 0.4% ซึ่งถือว่าสอดคล้องกับทิศทางค่าเงินสกุลอื่น เช่น เกาหลีอ่อนค่า 0.85% มาเลเซียอ่อนค่า 0.5% ไต้หวันอ่อนค่า 0.4% อินโดนีเซียอ่อนค่า 0.3% สิงคโปร์อ่อนค่า 0.2% และอินเดียอ่อนค่า 0.1% เป็นต้น ขณะที่ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าลงเกือบ 6%

การที่เฟดมีมติเตรียมปรับลดวงเงินอัดฉีดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจลงเดือนละ 10,000 ล้านดอลลาร์ ในเดือน ม.ค.57 ถือเป็นข่าวดีต่อตลาดเงินและตลาดหุ้นทั่วโลก เพราะสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐปรับตัวดีขึ้น

นางรุ่ง กล่าวว่า การตัดสินใจของเฟดในครั้งนี้ ตลาดก็รับรู้โดยไม่ตื่นหนก เพราะเฟดค่อนข้างมีความยืดหยุ่นในการดำเนินการโดยจะทยอยลดการอัดฉีดเงินเข้าระบบอย่างค่อยเป็นค่อยไป ดังนั้น หากมองไปข้างหน้า ประเมินว่าเงินทุนต่างชาติคงไม่ได้ไหลเข้ามาลงทุนในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศไทยอย่างถาโถมเหมือนก่อนหน้านี้ ประกอบกับไทยยังมีปัญหาการเมืองภายในประเทศที่เป็นส่วนหนึ่งที่กดดันให้นักลงทุนนำเงินออกไปลงทุนในต่างประเทศบ้าง

อย่างไรก็ตาม ในปี 57 คาดว่าภาวะเงินทุนเคลื่อนย้ายยังคงมีความผันผวนแต่จะน้อยลงจากปีนี้ ซึ่งในช่วง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า ธปท.ยังคงต้องติดตามภาวะตลาดเงินและเงินทุนเคลื่อนย้ายต่อเนื่อง แม้นักลงทุนจะไม่ได้ตื่นตระหนกต่อการตัดสินใจของเฟดครั้งนี้ เพราะตลาดค่อนข้างรับรู้มาพอสมควรแล้วก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ