กนง.-กนส.มองแบงก์-ภาคธุรกิจยังมีสภาพคล่อง ห่วงส่งออกปีหน้าอาจโตไม่ถึง 7%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 20, 2013 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยผลการหารือร่วมระหว่างคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และคณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน (กนส.) ครั้งที่ 2/2556 เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2556 ว่า ในการประชุมได้มีการประเมินความเสี่ยงสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ ห่วงการส่งออกในปี 57 มีความเป็นไปได้ที่จะขยายตัวต่ำกว่าที่คาดไว้ในระดับ 7%

ทั้งนี้ ความเสี่ยงสำคัญในระยะต่อไป คือ ความไม่แน่นอนทางการเมือง และ ความผันผวนของตลาดการเงินจากเงินทุนเคลื่อนย้าย ซึ่งควรติดตาม เพราะอาจส่งผลต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเงินของประเทศในระยะต่อไปได้ โดยตลาดการเงินไทยยังมีความผันผวนมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 56 จากความไม่แน่นอนของการลดปริมาณการซื้อพันธบัตรรัฐบาล (QE Tapering) ของสหรัฐเป็นสำคัญ อย่างไรก็ดี การตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ที่จะเริ่มทยอยดำเนินนโยบายดังกล่าวในเดือนม.ค.2557 อาจลดความไม่แน่นอนของตลาดลงบ้าง แต่ความผันผวนของตลาดการเงินยังมีอยู่

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของระบบธนาคารพาณิชย์ไทยยังคงมีความสามารถในการรองรับความเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น โดยคุณภาพสินทรัพย์และความสามารถในการทำกำไรอยู่ในเกณฑ์ดี เงินกองทุน เงินสำรอง และสภาพคล่องอยู่ในระดับสูง ทำให้สามารถขยายสินเชื่อเพื่อสนับนุนภาคเศรษฐกิจจริงต่อไปได้

ทั้งนี้ แม้เสถียรภาพทางการเงินไทยมีความเสี่ยงลดลงบ้าง เมื่อเทียบกับการประชุมครั้งก่อน เนื่องจากหนี้ครัวเรือน ภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ และการขยายสินเชื่อในภาพรวมมีการปรับตัวชะลอลงตามการขยายตัวของเศรษฐกิจที่มีความเสี่ยงมากขึ้นกว่าการประชุมครั้งก่อน โดยการใช้จ่ายและการลงทุนภายในประเทศทั้งภาครัฐและเอกชนชะลอลงกว่าที่คาด

ขณะที่การส่งออกยังไม่ฟื้นตัวนัก และอาจไม่ได้รับประโยชน์เต็มที่จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก เนื่องจากข้อจำกัดด้านอุปทาน นอกจากนี้ความเชื่อมั่นของภาคเอกชนยังไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมือง อย่างไรก็ดีที่ผ่านมาภาคธุรกิจโดยรวมยังมีฐานะการเงินและสภาพคล่องในเกณฑ์ดี แต่ผลประกอบการมีแนวโน้มลดลง จากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและเล็ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ