ธปท.แจงเงินบาทอ่อนค่าตามภูมิภาค ผสมความกังวลการเมืองในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 24, 2013 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางรุ่ง มัลลิกะมาส โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า เงินบาทที่อ่อนค่าในบางช่วงเมื่อเทียบกับสกุลอื่นในภูมิภาค เนื่องมาจากปัจจัยต่างประเทศกรณีธนาคารกลางสหรัฐจะลดขนาดมาตรการ QE และปัจจัยการเมืองในประเทศ

อนึ่ง ค่าเงินบาทวันนี้อยู่ที่ 32.68/81 บาท/ดออลาร์

อย่างไรก็ตาม เงินบาทที่อ่อนค่าโดยภาพรวมยังอยู่ในทิศทางเดียวกับภูมิภาค แต่มีปัจจัยในประเทศเข้ามาผสมโรง ทำให้ในบางช่วงอ่อนค่าเร็ว เพราะนักลงทุนมีความกังวลเรื่องการเมืองในประเทศ ประกอบกับในช่วงสิ้นปีเป็นช่วงที่ตลาดบาง เมื่อมีปัจจัยอะไรเข้ามากระทบ จึงทำให้เงินบาทเคลื่อนไหวผิดปกติไปบ้าง

นางรุ่ง กล่าวว่า ทิศทางค่าเงินขณะนี้มีความผันผวนกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนเนื่องจากโดยปกติไม่มีเหตุการณ์อะไรเข้ามากระทบ แต่ขณะนี้ประเทศไทย ถือว่ามีปัจจัยการเมืองที่นักลงทุนยังกังวล อย่างไรก็ตาม ธปท. ยังคงดูแลให้ค่าเงินอยู่ในระดับที่ไม่เคลื่อนไหวผันผวนมากเกินไป เพื่อให้สะท้อนพื้นฐาน โดยการดูแลค่าเงินยังมีความยืดหยุ่นเพื่อให้ผู้นำเข้าและส่งออกปรับตัวได้ ธปท.จึงเอาใจใส่ช่วงนี้เป็นพิเศษ

"ไม่อยากให้ตกใจกับการอ่อนค่าของเงินบาทเพราะว่าทิศทางที่อ่อนค่า สะท้อนสิ่งที่เกิดขึ้น ในช่วงสิ้นปีที่ตลาดบาง ประกอบกับมีปัจจัยทั้งในและต่างประเทศเข้ามามีผลต่อค่าเงิน ทำให้เงินบาทในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาอ่อนค่าเร็วกว่าคนอื่นในบางช่วง และมองว่า ยังอยู่ในทิศทางที่อ่อนค่าลงต่อเนื่อง"นางรุ่ง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ