ปลัดพาณิชย์ คาดส่งออกปีนี้อยู่ในช่วงติดลบ 0.06% ถึง ขยายตัว 0.2%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 25, 2013 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ คาดว่า การส่งออกในปี 56 จะอยู่ในกรอบระหว่างติดลบ 0.06% ถึงขยายตัว 0.2% โดยหากยอดการส่งออกในเดือน ธ.ค.56 มีมูลค่าเกิน 19,500 ล้านเหรียญสหรัฐ จะส่งผลให้การส่งออกในปี 56 ขยายตัว 0.2% แต่ถ้าหากยอดการส่งออกต่ำกว่านั้นจะส่งผลให้การส่งออกในปี 56 ติดลบ 0.06%

ส่วนเป้าหมายการส่งออกในปี 57 นั้น ก่อนหน้านี้หน่วยงานด้านเศรษฐกิจได้ประเมินไว้ว่าจะขยายตัวที่ระดับ 7.0-8.1% แต่ทางกระทรวงพาณิชย์ยังไม่ได้กำหนดเป้าหมายไว้ เพราะคงต้องรอดูปัจจัยการเมืองเรื่องความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ก่อน เพื่อให้เกิดเสถียรภาพจึงจะประเมินทิศทางการส่งออกในปี 57 ได้ นอกจากนี้ยังมีหลายปัจจัยที่มีความผันผวน แต่เป้าหมายที่กระทรวงพาณิชย์จะกำหนดนั้นคงใกล้เคียงกับหน่วยงานอื่น

"เราคาดว่าปีหน้าการส่งออกจะดีขึ้นมากเมื่อเทียบกับปีนี้ที่หดตัวลดลงอย่างมาก...การส่งออกในปี 57 หลายหน่วยงานหลักด้านเศรษฐกิจประเมินไว้อยู่ที่ 7.0-8.1% แต่ตอนนี้ของเรายังไม่ขอกำหนดเป้าหมาย ขอรอดูสถานการณ์ในปีหน้าก่อน รอรัฐบาลใหม่เข้ามา และให้ทุกอย่างมีเสถียรภาพ เราถึงจะประเมินอีกครั้ง" นางศรีรัตน์ กล่าว

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า สถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองที่ยืดเยื้อส่งผลทางจิตวิทยาต่อภาคธุรกิจ ทั้งการส่งออกและนำเข้า เนื่องจากต้องวางแผนการผลิต

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจโลกในปี 57 จะยังคงชะลอตัวต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 แต่มีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวที่ระดับ 3.6%, สหรัฐโต 2.6% จีนโต 7.3%, ญี่ปุ่น 1.2% และสหภาพยุโรปโต 1.3% ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้การส่งออกของไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ