พาณิชย์ ยันรัฐเตรียม 1.5 แสนลบ.จ่ายค่าจำนำข้าว คาดจ่ายครบภายในม.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 6, 2014 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงวามคืบหน้าการจ่ายเงินค่าข้าวให้ชาวนาที่นำข้าวเข้าโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 56/57(รอบแรก)ว่า รัฐได้เตรียมเงินประมาณ 150,000 ล้านบาท ที่ได้จากการระบายข้าวและการกู้ ซึ่งกระทรวงการคลังจะเป็นผู้ดำเนินการ เพื่อนำมาใช้จ่ายในโครงการรับจำนำข้าวนาปี 56/57 คาดว่าภายในเดือนม.ค.57 จะสามารถจ่ายค่าข้าวให้เกษตรกรได้เสร็จสิ้น ในขณะที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) สามารถจ่ายเงินให้กับชาวนาได้มากขึ้นและทั่วถึงแล้ว

"ขอย้ำว่าชาวนาไม่ต้องห่วงว่าเมื่อนำข้าวมาจำนำแล้วจะไม่ได้เงิน เพราะรัฐบาล โดยคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้อนุมัติกรอบการใช้เงินสำหรับโครงการรับจำนำข้าวปี 57 ไว้ 270,000 ล้านบาท ซึ่งเพียงพอต่อการรับจำนำ โดยขณะนี้มีข้าวเข้าสู่โครงการแล้วประมาณ 10 ล้านตัน ชาวนาที่ตกค้างยังไม่ได้เงิน ภายในเดือนม.ค.นี้จะสามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จ" รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ กล่าว

ส่วนการคืนเงินจากการขายข้าวในสต๊อกรัฐบาลนั้น ตั้งแต่เดือนต.ค.54 จนถึงปัจจุบัน กระทรวงพาณิชย์ส่งเงินคืนกระทรวงการคลังแล้ว 180,000 ล้านบาท ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะเร่งระบายข้าวเพื่อส่งเงินคืนกระทรวงการคลัง โดยเฉพาะการระบายข้าวที่เป็นสัญญาระยะสั้น เช่น การขายในตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย(AFET) และการเปิดประมูลเป็นการทั่วไป

ขณะที่การระบายข้าวที่เป็นสัญญาระยะยาว เช่น การขายแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) ยังคงต้องรอความชัดเจนจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่ เพราะตนจะต้องเป็นผู้อนุมัติราคาขายข้าวในขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งจะต้องผูกพันไปถึงรัฐบาลต่อไป คาดว่าภายในสัปดาห์นี้น่าจะได้รับคำตอบ โดยล่าสุดมีประเทศต่างๆ ที่สนใจซื้อข้าวไทยอีกประมาณ 1 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ