(เพิ่มเติม) กกร.ไม่เห็นด้วยชัตดาวน์กทม.-ใช้ความรุนแรงห่วงผลกระทบศก. เตรียมเชิญฝ่ายการเมืองหารือ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 6, 2014 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภายใน 1-2 วันนี้ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) เตรียมเชิญตัวแทนฝ่ายต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ เพื่อหารือถึงแนวทางในการคลี่คลายวิกฤติ ตลอดจนแนวทางการปฏิรูปประเทศ ซึ่งคาดว่าจะสามารถได้ข้อสรุปก่อนจะถึงวันที่ 13 ม.ค.ที่กลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ประกาศจะปิดกรุงเทพฯ เพื่อกดดันให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากรักษาการ ซึ่งขณะนี้ได้มีการแจ้งเตือนสมาชิกให้เตรียมพร้อมรับมือผลกระทบอันเกิดจากการปิดกรุงเทพฯ

ภาคเอกชนมีความเป็นห่วงภาวะเศรษฐกิจในภาพรวมจะถดถอยจากความไม่สงบเรียบร้อยภายในประเทศ การส่งออกจะไม่โต ค่าเงินบาทอ่อนค่ามาที่ระดับ 33 บาท/ดอลลาร์ แม้ว่าจะช่วยผู้ส่งออกได้ในระดับหนึ่ง แต่ผู้นำเข้าสินค้าจะแพงขึ้นโดยเฉพาะค่าพลังงาน สิ่งที่จะตามมาคืออีก 2-3 เดือนต้นทุนด้านพลังงานของผู้ประกอบการจะสูงขึ้น

"ทุกฝ่ายอยากเห็นบ้านเมืองสงบสุข อยากเห็นนักการเมืองทุกพรรคพยายามที่จะพูดคุยกันเพื่อหาข้อยุติปัญหาที่เกิดขึ้น โดยคำนึงถึงบ้านเมืองเป็นหลัก ซึ่งภาคเอกชนจะยังคงมีการพูดคุยหารือกันอย่างต่อเนื่อง" นายอิสระ กล่าว

นายอิสระ กล่าวต่อว่า มาตรการที่ต้องดำเนินการในการดูแลตัวเอง เพื่อเร่งดูแลเศรษฐกิจขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ได้แก่ 1.ต้องพัฒนาสินค้าที่มีคุณภาพดีขึ้น มีมูลค่าเพิ่มขึ้น หาตลาดเพิ่มเติม โดยเฉพาะตลาด CLMV ซึ่งสามารถเร่งดำเนินการได้ทันที จัดกิจกรรมเช่น Trade Fair ตามด่านชายแดนอย่างต่อเนื่อง

2.การผลิต ดูแลห่วงโซ่ในการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ การพัฒนาต่อเนื่องทุกห่วงโซ่ซึ่งสภาอุตสาหกรรมมีคลัสเตอร์ของแต่ละกลุ่มช่วยดูแลอยู่ ให้คนที่เก่งในแต่ละ Sector มานำทางคนที่ด้อยกว่า

3.พัฒนาโลจิสติกส์ ซึ่งรวมทั้งการขนส่งและการบรรจุหีบห่อ ซึ่ง กกร.มีคณะกรรมการโลจิสติกส์ดูแลอยู่แล้ว แต่ละองค์กรก็ต้องไปดูว่าจะทำยังไงให้ด้านโลจิสติกส์ดีขึ้น

4.พัฒนาด้านการสื่อสาร เพราะปัจจุบันการใช้ไอทีสื่อสารกันระหว่างหน่วยงานค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับการสื่อสารด้วยการส่งเอกสาร ต้องไปพัฒนาการทำงานด้านนี้เพื่อให้เสียเวลาน้อยลง

5. ด้านการดูแลอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งเรามีคณะกรรมการดูแลอยู่แล้ว ทั้งหน่วยงานของธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) แต่ช่วงนี้อาจจะต้องมีการทำข้อมูลเพื่อสื่อถึงสมาชิก SME ให้ทราบวิธีบริหารธุรกิจ เช่น ทำ Hedging, Credit Assurance อะไรที่ธนาคารสามารถเสนอตัวช่วยเหลือผู้ประกอบการในแต่ละ Sector ต้องการก็ยินดี

"ช่วงนี้ต้องทำอะไรที่เป็น Quick Win เพื่อรักษาตัวให้ได้ ระยะยาวก็ต้องปรับปรุงประสิทธิภาพและสร้างความแข็งแกร่งให้ผู้ประกอบการในระยะยาว"นายอิสระ กล่าว

ด้านนายชาติศิริ โสภณพนิช ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า การให้บริการของกลุ่มสมาชิกฯ เป็นไปตามปกติ จะไม่ได้รับผลกระทบจากการปิดกรุงเทพ โดยสมาชิกสมาคมธนาคารแห่งประเทศไทยได้เตรียมสำรองเงินสดไว้ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนให้สามารถทำธุรกิจได้ตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ