"ชัชชาติ"โพสต์FBเตรียมข้อมูลชี้แจงศาลรธน.-วางแผนจราจรรับมือปิดกรุงเทพ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 11, 2014 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า "ผมหายไปสองวันครับ วุ่นๆ กับการเตรียมข้อมูลชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ กับ เตรียมแผนอำนวยความสะดวกจราจรให้ประชาชน หากมีการปิดกรุงเทพ

ในส่วนของการให้ถ้อยคำกับศาลรัฐธรรมนูญก็เรียบร้อยดีครับ เป็นโอกาสดี ที่ได้ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมให้ท่านตุลาการ ที่ผ่านมา ผมพยายามชี้แจงรายละเอียดและความสำคัญของ พ.ร.บ.นี้ให้มากที่สุด ขึ้นเวทีชี้แจงไปทั้งหมด 89 ครั้ง ต่างประเทศ 8 ครั้ง ต่อไปก็ต้องรอคำวินิจฉัยของศาล และรัฐบาลใหม่ดำเนินการต่อไปครับ

สำหรับการจราจรในอาทิตย์หน้า ช่วงปิดกรุงเทพ พวกเราที่ยังต้องเดินทางอยู่ ก็ขอให้วางแผนและเผื่อเวลาให้ดีครับ ทางคมนาคมมีการเตรียมที่จอดรถไว้ 41 จุดประมาณ 18,000 คัน กระจายอยู่ แต่ก็นับว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับรถที่เข้า-ออก กรุงเทพด้านในวันละหลายแสนคัน จากการทำแบบจำลองเบื้องต้น ความเร็วเฉลี่ยของรถใน กทม. อาจจะลดลงประมาณ 50% ดังนั้น เราคงต้องเผื่อเวลาในการเดินทางพอสมควร

สำหรับระบบขนส่งสาธารณะก็จัดเต็มที่ครับ รถใต้ดิน แอร์พอร์ตลิงค์ รถไฟชานเมือง รถด่วนเจ้าพระยา เรือคลองแสนแสบ รายละเอียดต่างๆ จุดเชื่อมต่อ ทางเลี่ยงต่างๆ สถานการณ์ ดูได้ที่ www.mot.go.th

เมื่อเช้า ผมก็ทดลองนั่งรถไฟชานเมือง(ฟรี) จากหัวหมากมาลงที่อโศก และต่อรถใต้ดินมาจตุจักรก็สะดวกดีครับ ช่วงบ่ายไปดูที่จอดรถที่ดอนเมืองและนั่งรถเวียน(ฟรี) ไปที่สถานีรถไฟดอนเมืองที่จะมีรถไฟชานเมืองวิ่งเข้าหัวลำโพงทุกๆ 15 นาที และสามารถไปเชื่อมรถใต้ดินที่สถานีบางซื่อ หรือ หัวลำโพงครับ

ในช่วงปิดกรุงเทพ ที่ผมห่วงที่สุดคือการกระทบกระทั่งกัน จนเกิดความรุนแรง ขอให้พวกเราใจเย็นๆ นะครับ อะลุ่มอล่วยกัน มีน้ำใจให้กัน ไปถึงช้าหน่อยดีกว่าไปไม่ถึง วางแผนการเดินทางและติดตามข้อมูลด้วยครับ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ