หอการค้าไทยเตรียมหาช่องพา SMEs ฝ่าวิกฤติศก.-การเมือง รองรับการเปิด AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 20, 2014 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชัย อัศรัสกร รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยเตรียมหารือเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก(SMEs) ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและความขัดแย้งทางการเมืองที่มีความรุนแรงขึ้น โดยจะเน้นความช่วยเหลือการขาดแคลนสภาพคล่องของธุรกิจ การหาช่องทางตลาดใหม่ๆ และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ในปี 58 เพราะหากไม่เร่งช่วยเหลืออาจทำให้ธุรกิจ SMEs อ่อนแอลง

ขณะเดียวกัน หอการค้าไทยเตรียมหารือในการช่วยเหลือชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนกรณีที่ยังไม่ได้รับเงินมจากโครงการรับจำนำข้าว เพราะทราบว่ามีชาวนาจำนวนมากเริ่มไปกู้เงินนอกระบบในอัตราดอกเบี้ย 3-5% ต่อเดือน หรือ 30-50% ต่อปี โดยจะนำเรื่องนี้ไปหารือกับสมาคมธนาคารไทย เพื่อหามาตรการผ่อนปรนในการนำใบประทวนในโครงการรับจำนำข้าวมาเป็นหลักทรัพย์มค้ำประกันขอสินเชื่อกับสถาบันการเงิน

ด้านนายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้ธุรกิจ SMEs ในทุกๆ ภูมิภาคยังคงประสบปัญหาเรื่องต้นทุนสินค้าและบริการที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจ SMEs มีแนวโน้มปรับตัวลดลง เพราะปัญหาหลักคือ สินค้าหรือบริการเริ่มจะมีคุณภาพและความแตกต่างลดลงเมื่อเทียบกับคู่แข่งขัน ในขณะที่ต้นทุนต่อหน่วยกลับมีแนวโน้มสูงขึ้น

"ธุรกิจเอสเอ็มอีบางส่วนเริ่มจะมีสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ในสัดส่วนที่มากเกินไป บางรายเกิดปัญหาการขาดแคลนสภาพคล่อง และยังมีการลงทุนเพื่อสร้างให้เกิดความยั่งยืนในอนาคต ทั้งด้านวิจัย และด้าน CSR อยู่ในระดับต่ำ" นายอิสระ กล่าว

พร้อมระบุว่า จากปัญหาเหล่านี้ทำให้หอการค้าไทยให้ความสำคัญกับการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของ SMEs และได้กำหนดเป็นนโยบายสำคัญเร่งด่วนที่จะต้องรีบดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยจัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ ด้วยการสัมมนา "เอสเอ็มอี…วิธีทำเงิน" ไปตามภูมิภาคต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้เอสเอ็มอีทั่วประเทศตระหนักถึงปัญหาและหาทางแก้ไข เพื่อรองรับกับโอกาสทางธุรกิจที่จะเกิดขึ้น ภายใต้ความผันผวนและการแข่งขันที่รุนแรงในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ