ก.พลังงาน แจง"มูลบาดาลา"ของ UAE ได้สัมปทาน"แหล่งนงเยาว์"ถูกต้องตามกม.ไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 20, 2014 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ชี้แจงกรณีการสำรวจและการผลิตปิโตรเลียมของบริษัท มูลบาดาลา ปิโตรเลียมในประเทศไทย โดยระบุว่าบริษัทลูกของบริษัท Mubadala Petroleum ได้รับสัมปทานปิโตรเลียมในไทยโดยถูกต้องตามกฎหมายหลายแปลง รวมถึงแปลงที่ซื้อมาจากบริษัท Harrods Energy คือแปลง B5/27 ในอ่าวไทย ซึ่ง Pearl Energy เป็นผู้สำรวจพบจนสามารถพัฒนาแหล่งน้ำมันดิบขนาดเล็กชื่อว่าแหล่งจัสมินและบานเย็น กำลังผลิตเพียงราว 15,000-17,000 บาร์เรล/วัน

จากแหล่งเล็กๆคือ จัสมินและบานเย็นดังกล่าว ทำให้บริษัท Mubadala มีความเชื่อมั่นมาขอสัมปทานเพิ่มเติมอีก โดยนำเงินจากรายได้ของสองแหล่งนั้นกลับมาลงทุนเพิ่มเติมในไทยอีกเป็นหลายพันหลายหมื่นล้านบาท จนกระทั่งพบแหล่งน้ำมันเล็กๆ อีก 2 แหล่งที่กำลังจะผลิตในเร็วๆนี้ คือแหล่งมโนราห์ และแหล่งนงเยาว์ โดยแหล่งนงเยาว์ อยู่ใน แปลง G11/48 ซึ่งเป็นแปลงที่ออกสัมปทานเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2550 ในรัฐบาลของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ โดยมีนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ เป็นรมว.พลังงาน โดยแปลงสัมปทานนี้อยู่ในเขตพื้นที่ของประเทศไทย 100% มิได้อยู่ในพื้นที่คาบเกี่ยวกับกัมพูชาแต่อย่างใด

อนึ่ง กฎหมายปิโตรเลียมของไทย กำหนดให้ผู้รับสัมปทานมีเวลาถือครองพื้นที่สำรวจได้ไม่เกิน 6+3 ปี โดยจะต้องทยอยคืนพื้นที่ไปเรื่อยๆ หากสำรวจไม่เจออะไรภายใน 9 ปี แต่ถ้าเจอน้ำมันหรือก๊าซต้องมาแสดงขอบเขตโครงสร้างของแหล่งพร้อมจะต้องมีข้อมูลการวิเคราะห์ความคุ้มค่าเชิงพานิชย์เพื่อกำหนดเป็นพื้นที่ผลิต ซึ่งจะสามารถดำเนินการได้ประมาณ 20 ปี โดยก่อนจะผลิตได้ก็จะต้องมีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่ และทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA)ให้เสร็จเรียบร้อยก่อน และเมื่อผลิตแล้วก็จะต้องจ่ายค่าภาคหลวง+ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม+ผลประโยชน์ตอบแทนพิเศษให้กับรัฐบาล

ทั้งนี้ ได้คาดการณ์อัตราการผลิตน้ำมันของแหล่งนงเยาว์ ที่ 6,400 บาร์เรล/วัน เป็นตัวเลขที่คำนวณจากการวิเคราะห์ข้อมูลด้านวิศวกรรมแหล่งกักเก็บ เพื่อใช้ในการประเมินการลงทุนพัฒนาแหล่ง แต่ในการดำเนินการจริงหากมีข้อมูลจากการสำรวจเพิ่มเติมที่ชัดเจนมากขึ้น เช่น การเจาะหลุมสำรวจ การทดสอบอัตราการไหลของหลุมผลิตปิโตรเลียม ก็จะต้องปรับตัวเลขแผนการลงทุนและแผนการผลิตให้เหมาะสมต่อไป ซึ่งจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงก็ได้ โดยการดำเนินการแบบนี้เป็นมาตรฐานการดำเนินงานทั่วไปของธุรกิจการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม

อนึ่ง บริษัท Mubadala Petroleum (Thailand) เป็นบริษัทในเครือของ บ.Mubalala Petroleum ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ UAE โดย Mubadala Petroleum เป็นบริษัทในเครือ 100% ของบริษัท Mubadala Development Company (MDC) ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งโดยรัฐบาลแห่งรัฐของ Abu Dhabi มีมกุฎราชกุมาร ของ Abu Dhabi เป็นประธานบริหาร

บริษัท Mubadala Development Company( MDC) ทำธุรกิจหลายอย่าง ทั้งธุรกิจเกี่ยวกับด้านการบิน (Aerospace) ด้านการเทคโนโลยีการสื่อสาร (Communication Technology) ด้านสุขภาพ(Health Care) ด้านอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate) รวมถึงธุรกิจเกี่ยวกับน้ำมันและก๊าซ (Oil & Gas) ภายใต้บริษัท Mubadala Petroleum)

บริษัท Mubadala Petroleum มิได้มีธุรกิจด้านการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมเฉพาะแต่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังได้รับสัมปทานแหล่งน้ำมันแหล่งก๊าซในอีกหลายประเทศ เช่นใน การ์ตา โอมาน บาห์เรน อินโดนีเซีย และไทย นอกจากนั้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี้ Mubadala Petroleum เริ่มเข้ามาซื้อกิจการทั้งหมดของ บริษัท Pearl Energy ที่เป็นสัญชาติอเมริกันตั้งอยู่ในประเทศสิงคโปร์ จึงได้สิทธิสัมปทานปิโตรเลียมในไทย อินโดนีเซีย เวียดนาม และมาเลเซีย ของบริษัทมาด้วย


แท็ก ธรรมชาติ   petrol   ก.พ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ