(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 32.82/84 จับตาปัจจัยการเมืองในปท.-ผลประชุมกนง.พรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 21, 2014 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 32.82/84 บาท/ดอลลาร์ ใกล้เคียงกับช่วงปิดตลาดเย็นวานนี้ หลังตลาดคลายความกังวลจากสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศที่ไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นอีก ขณะเดียวกันมีเงินทุนไหลเข้ามาในตลาดพันธบัตร
"กลับมาแข็งค่าตามภูมิภาค หลังจากก่อนหน้านี้อ่อนค่าไปมาก เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองไม่มีเหตุรุนแรง และต่างชาติเข้ามาซื้อพันธบัตรระยะสั้นค่อนข้างเยอะ แม้จะมีแรงขายหุ้น" นักบริหารเงิน กล่าว

ปัจจัยที่ตลาดจับตามอง ได้แก่ การประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ในวันพรุ่งนี้(22 ม.ค.) และสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศ ส่วนปัจจัยต่างประเทศรอดูตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐ

นักบริหารเงินคาดการณ์เงินบาทวันนี้จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบระหว่าง 32.80-32.90 บาท/ดอลลาร์

"วันนี้น่าจะทรงตัวใน level นี้ ต้องดูว่ามีเหตุการณ์รุนแรงหรือไม่ ถ้ามีบาทก็พร้อมที่จะอ่อนค่า" นักบริหารเงิน กล่าว

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ 32.8294 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M (20 ม.ค.) อยู่ที่ 2.05902% และ THAI BAHT FIX 6M (20 ม.ค.) อยู่ที่ 1.99810%

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 104.53 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 104.22 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3543 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.3548/3550 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ 32.8860 บาท/ดอลลาร์
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุ การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ครั้งแรกของปีในวันที่ 22 ม.ค.นี้ มุมมองต่อการตัดสินใจในเชิงของ กนง.ในรอบนี้มีความก้ำกึ่งกันค่อนข้างมากระหว่างการเลือก"ปรับลด"อัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% เพื่อสะท้อนการบริหารจัดการผลกระทบจากความเสี่ยงการเมืองต่อเศรษฐกิจไทยในลักษณะเชิงรุก และการเลือก"คง"อัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ก่อน เพื่อประเมินภาพที่ชัดเจนขึ้น
  • ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ ทีเอ็มบี ประเมินการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน 22 ม.ค.นี้ จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 2.25% ไม่เปลี่ยนแปลง เพื่อรอดูสถานการณ์ทางการการเมืองเป็นสำคัญ
  • แหล่งข่าวกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าได้ประสานงานกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย เพื่อติดตามข้อมูลเงินทุนเคลื่อนย้ายต่างประเทศที่เกิดขึ้นจนอาจกระทบกับเศรษฐกิจของไทยและค่าเงินบาท
  • โบรกทองประเมินราคาทองคำไตรมาสแรก สวนทางกัน ด้านออสสิริสคาดเห็น 1,300 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่"จิตติ"นายกสมาคมค้าทองเผยมีโอกาสขยับแต่ไปไม่ไกลเพราะเกิดจากแรงเก็งกำไร ส่วนเอ็มทีเอสประเมินแผนลดเพดานหนี้สหรัฐของผู้ว่าการเฟดคนใหม่ยังเดินหน้า กดดันต่อเนื่อง ส่วนราคาทองคำในประเทศมีสิทธิหลุด 19,000 บาทอีกครั้ง เหตุแนวโน้มบาทแข็งค่า
  • รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ ไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีบริษัทที่อยู่ระหว่างการเตรียมพร้อมในการเข้าระดมทุนรวม 30 บริษัท แบ่งเป็นบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนใน ตลท. 20 บริษัท และตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ 10 บริษัท
  • นักเศรษฐศาสตร์นอกจี้ไทยและชาติเอเชียทบทวนนโยบายประชานิยม ทั้งจำนำข้าวและอุดหนุนราคาพลังงาน ฉุดเศรษฐกิจโตช้าไม่ส่งผลดีต่อประชาชน
  • นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) นำมวลชนเวทีสวนลุมพินีเคลื่อนขบวนไปตามถนนสีลม ถนนเจริญกรุง ถนนจันทน์ ถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ซอยสวนพลู ถนนสาทร แล้วกลับมายังเวทีสวนลุมพินี ส่วนนายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส.จะนำมวลชนเวทีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไปกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายอิสสระ สมชัย แกนนำ กปปส.จะนำมวลชนเวทีห้าแยกลาดพร้าวไปที่แห่งใดยังไม่ยอมเปิดเผย
  • China Foreign Exchange Trading System (CFETS) รายงานว่า เงินหยวนแข็งค่าขึ้น 0.17% แตะที่ 6.1066 หยวนต่อดอลลาร์เช้าวันนี้
  • ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของตลาดหุ้นโตเกียว ขณะที่นักลงทุนจับตาดูธนาคารกลางญี่ปุ่นประชุมนโยบายการเงินวันแรกในวันนี้ ส่วนตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มธนาคาร นอกจากนี้ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อมูลที่บ่งชี้ถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน
  • สำหรับเมื่อวานนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ตลาดเงินนิวยอร์ก ตลาดทองคำนิวยอร์ก และตลาดน้ำมันนิวยอร์กปิดทำการเนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์

แท็ก เงินบาท   กนง.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ