ศูนย์วิจัยกสิกรฯ มองการเมืองยืดเยื้อกระทบรายได้ท่องเที่ยวปีนี้ 2-5 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 24, 2014 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินแนวโน้มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยปี 57 คาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยประมาณ 28.0-28.5 ล้านคน ภายใต้สถานการณ์การเมืองคลี่คลายก่อนครึ่งหลังปี 57 จากปัจจัยเกื้อหนุนสำคัญการท่องเที่ยวไทยในปี 2557 ได้แก่ (1) แนวโน้มภาวะเศรษฐกิจของประเทศเป้าหมายหลักที่ยังคงมีทิศทางขยายตัวเป็นบวก โดยเฉพาะจีน (ซึ่งทางการจีนเริ่มผ่อนคลายความเข้มงวดของระเบียบข้อบังคับของกฎหมายด้านการท่องเที่ยว) และหลายประเทศในภูมิภาคยุโรป

(2) การขยายเส้นทางบินตรงโดยเฉพาะของสายการบินต้นทุนต่ำ ไปยังเมืองท่องเที่ยวหลักและรองในไทย รองรับการขยายตัวของตลาดการเดินทางท่องเที่ยวอิสระ และกระแสการเดินทางท่องเที่ยวอย่างประหยัด

(3) การเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 น่าจะยิ่งช่วยให้ผู้คนจากนานาประเทศเดินทางไปมาในภูมิภาคอาเซียนมากขึ้น ทั้งเพื่อติดต่อการค้าการลงทุน หรือท่องเที่ยวพักผ่อน ซึ่งรวมถึงการเดินทางท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศที่มีอาณาเขตเชื่อมต่อกัน (อาทิ กลุ่มประเทศ CLMV เป็นต้น)

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมืองที่การชุมนุมยกระดับเป็นการชัตดาวน์กรุงเทพฯ ซึ่งนำไปสู่การประกาศ พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เป็นเวลา 60 วัน นับตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค.57 นั้น คาดว่าจะส่งผลให้ภาคการท่องเที่ยวอาจขยายตัวต่ำกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า ภายใต้สถานการณ์ปกติ ที่คำนึงถึงผลกระทบของกฎหมายควบคุมภาพทัวร์จีนเข้าไปแล้ว

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ประเมินภาพผลกระทบของสถานการณ์การเมือง ต่อแนวโน้มตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยในปี 57 โดยพิจารณาออกเป็น 2 กรณี ดังนี้

กรณีที่ 1 หากสถานการณ์การชุมนุมฯ คลี่คลายลงสู่ภาวะปกติได้ภายในช่วงไตรมาสแรกของปี 57 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่า ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยมีแนวโน้มหดหายไปจากปกติประมาณ 5 แสนคน และสูญเสียรายได้ท่องเที่ยวคิดเป็นมูลค่าประมาณ 2 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามายังประเทศไทยในช่วงไตรมาสแรกของปี 57 รวมทั้งสิ้น 7.0 ล้านคน

สำหรับในช่วงที่เหลือของปี 57 ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยมีแนวโน้มสามารถปรับตัวกลับมาเติบโตได้ตามปกติ ส่งผลให้โดยรวมตลอดทั้งปี 57 คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามายังประเทศไทย รวมทั้งสิ้นประมาณ 28.5 ล้านคน และมีแนวโน้มก่อให้เกิดรายได้ท่องเที่ยวสะพัดสู่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องคิดเป็นมูลค่า 1.38 ล้านล้านบาท

กรณีที่ 2 หากสถานการณ์การชุมนุมฯ ยืดเยื้อไปถึงกลางปี 2557 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่า ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยมีแนวโน้มหดหายไปจากปกติประมาณ 1 ล้านคนในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 57 (โดยลดลง 3 แสนคนในช่วงไตรมาสที่ 2 นอกเหนือจากลดลง 5 แสนคนในช่วงไตรมาสแรก และลดลงอีกประมาณ 2 แสนคนในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 57) และมีแนวโน้มสูญเสียรายได้ท่องเที่ยวคิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 5 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามายังประเทศไทยรวมทั้งสิ้นประมาณ 20.4 ล้านคนในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 57 (ลดลงจากปกติที่คาดว่าจะมีจำนวน 21.4 ล้านคน)

สำหรับในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 57 ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยมีแนวโน้มสามารถปรับตัวกลับมาเติบโตได้ตามปกติ ส่งผลให้โดยรวมตลอดทั้งปี 57 คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามายังประเทศไทย รวมทั้งสิ้นประมาณ 28.0 ล้านคน และมีแนวโน้มก่อให้เกิดรายได้ท่องเที่ยวสะพัดสู่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องคิดเป็น มูลค่า 1.35 ล้านล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ