พาณิชย์ ยันรัฐบาลจ่ายค่าจำนำข้าวแน่ ขอชาวนารอกฤษฎีกาตีความ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 24, 2014 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่ชาวนาหลายจังหวัดรวมตัวปิดถนนเพื่อประท้วงรัฐบาลที่ยังไม่สามารถจ่ายเงินค่าจำนำข้าวได้ว่า รัฐบาลมีความต้องการจ่ายเงินให้ชาวนาอย่างครบถ้วน ไม่ได้เบี้ยวหนี้หรือไม่ยอมจ่าย แต่เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลเป็นรัฐบาลรักษาการณ์ ดังนั้นการจะกู้เงินเพื่อมาใช้ในโครงการรับจำนำข้าวและจ่ายเงินให้ชาวนานั้น จำเป็นต้องดำเนินการไห้ถูกต้องตามกฎหมายเลือกตั้ง และต้องไม่เป็นภาระผูกพันถึงรัฐบาลใหม่

อย่างไรก็ดี รัฐบาลได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความแล้วว่ารัฐบาลสามารถดำเนินการกู้เงินได้หรือไม่ ถ้าสามารถกู้ได้ รัฐบาลเตรียมที่จะกู้แล้ว 130,000 ล้านบาท แต่คงไม่สามารถบอกได้ว่าจะมาจากแหล่งเงินกู้ใด

"โครงการรับจำนำข้าว เป็นนโยบายของรัฐบาลนี้อยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลที่รัฐบาลจะไม่จ่ายเงินให้ชาวนา แต่เมื่อยุบสภา ทำให้รัฐบาลกลายเป็นรัฐบาลรักษาการณ์ การจะใช้เงินงบประมาณหรือการกู้เงินเพิ่มต้องทำให้ถูกต้อง ที่ผ่านมารัฐบาลจ่ายเงินตรงมาโดยตลอด ไม่เคยหลอกลวงชาวนา ดังนั้นจึงขอให้ชาวนาใจเย็นๆ รับรองว่ารัฐบาลจ่ายเงินให้แน่นอน" รมช.พาณิชย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่กระทรวงพาณิชย์จะนำคณะผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบริษัท จีเอสเอสจี ที่กวางโจว ประเทศจีน ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของจีน ที่ทำสัญญาซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) เพื่อต้องการให้สื่อมวลชนเห็นว่าบริษัทดังกล่าวมีตัวตนจริง และต้องการให้ผู้บริหารบริษัท จีเอสเอสจี ชี้แจงข้อเท็จจริงทั้งหมดเกี่ยวกับการซื้อขายข้าวจากไทยครั้งนี้นั้น ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ได้แจ้งยกเลิกการเดินทางแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ