(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 32.88/90 คาดแกว่งแคบ รอดูทิศทางนโยบาย QE ของเฟด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 28, 2014 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 32.88/90 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าเล็กน้อยจากช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 32.91/92 บาท/ดอลลาร์

วันนี้การเคลื่อนไหวของเงินบาทค่อนข้างเงียบๆ โดยประเด็นสำคัญที่นักลงทุนให้ความสนใจช่วงนี้คือ รอผลการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ(FED) ว่าจะมีมติในเรื่องการปรับลด QE ลงอีกหรือไม่

ส่วนปัจจัยการเมืองในประเทศวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นประเด็นเรื่องการหารือระหว่าง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กับรัฐบาล ในเรื่องการเลื่อนวันเลือกตั้งหรือไม่นั้น ไม่ได้ส่งผลต่อค่าเงินมากนัก

"วันนี้บาทน่าจะเงียบๆ คงรอ FOMC คืนนี้และคืนพรุ่งนี้มากกว่า เรื่องวันเลือกตั้งคงไม่มีผลต่อบาท ดูแล้วคงไม่เลื่อนง่ายๆ และถึงจะเลื่อนจริง ถ้าไม่มีความรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น ก็ไม่ทำให้บาทอ่อนค่า ไม่ได้มีผลอะไร เว้นแต่จะมีประเด็นใหม่ๆ ขึ้นมาที่อาจทำให้บาทอ่อนขึ้นได้ แต่คงไม่อ่อนไปเยอะ ระดับ 33 บาท/ดอลลาร์ อาจจะไม่ได้เห็นแล้ว" นักบริหารเงิน กล่าว

ทั้งนี้ คาดว่าวันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 32.85-32.95 บาท/ดอลลาร์

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ 32.9000 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M (27 ม.ค.) อยู่ที่ 2.15118% และ THAI BAHT FIX 6M (27 ม.ค.) อยู่ที่ 2.08692%

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เปิดตลาดเช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 102.72 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 102.60 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3670 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.3692 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 32.9140 บาท/ดอลลาร์
  • คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยรัฐบาลมีนัดหารือเรื่องวันเลือกตั้งในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งวันนี้จะมีข้อสรุปที่ชัดเจนว่าทั้ง 2 ฝ่ายเห็นชอบที่จะให้มีการกำหนดวันเลือกตั้งขึ้นใหม่ หรือจะยังคงเป็นวันที่ 2 ก.พ.57 ตามเดิม
  • เอกชนมองสถานการณ์การเมืองทำใจ ไทยจะไร้รัฐบาลบริหารประเทศหรือสุญญากาศทางการเมืองถึงกลางปี หลังการเลือกตั้งยังไม่รู้ทิศทาง เผยทำให้งบประมาณ มาตรการต่างๆที่จะกระตุ้น ศก. หยุดชะงักคาดปีนี้จีดีพีโต 2-2.5% เหตุ ศก.โลกเพิ่งฟื้นตัว
  • กรมศุลกากรเตรียมปรับ เป้าหมายจัดเก็บรายได้ลงจาก 1.36 แสนล้านบาท เผยหลังเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และเหตุการณ์ทางการเมืองฉุดรายได้ต่ำกว่าประมาณการแล้วปีละกว่า 20% คาด ส่งผลกระทบต่อเนื่องกรมสรรพากรจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มสินค้านำเข้าลดลงตามไปด้วย
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยันเศรษฐกิจไทยพื้นฐานแกร่ง เชื่อไม่ซ้ำรอยอาร์เจนตินา ด้านนักเศรษฐศาสตร์ เผยนักลงทุนต่างชาติจับตาปัญหาการเมืองไทยชี้เสี่ยงกระทบเศรษฐกิจ
  • ค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวขึ้นเทียบยูโรเมื่อคืนนี้ (27 ม.ค.) ขณะที่เทรดเดอร์คาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้
  • ธนาคารกลางสหรัฐ(FED) จะประชุมเพื่อกำหนดนโยบายการเงินเป็นเวลา 2 วัน ในระหว่างวันที่ 28-29 ม.ค. ซึ่งตลาดคาดว่า FED จะชะลอมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หลังจากที่ได้ตัดสินใจในการประชุมเมื่อเดือนธ.ค.56 ในการเริ่มปรับลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรรายเดือนลง 1 หมื่นล้านดอลลาร์
  • ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงเป็นส่วนใหญ่ในช่วงเช้าวันนี้ โดยดัชนี MSCI Asia Pacific Index ปรับตัวลง 0.1% แตะที่ 134.63 จุด เมื่อเวลา 9:28 น.ตามเวลาโตเกียว อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ(QE) ลงอีก และจากสัญญาณที่บ่งชี้ถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงดิ่งลง 110 ดอลลาร์ฮ่องกง เปิดที่ระดับ 11,700 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ ราคาดังกล่าวเทียบเท่ากับ 1,265.62 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ ลดลง 11.90 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.761 ดอลลาร์ฮ่องกงในวันนี้
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐ หลังจากมีรายงานว่ายอดขายบ้านใหม่ปรับตัวลดลงมาเกินคาดในเดือนธ.ค.

โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาด NYMEX ปรับตัวลง 92 เซนต์ ปิดที่ 95.72 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาดลอนดอน ร่วงลง 1.19 ดอลลาร์ ปิดที่ 106.69 ดอลลาร์/บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ