(เพิ่มเติม) สศอ. เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมธ.ค.56 ลดลง 6.17%,ทั้งปี 3.2%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 28, 2014 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนธ.ค.56 ลดลง 6.17% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มาอยู่ที่ 168.70 และลดลง 1.88% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า เป็นผลจากการลดลงของการผลิตรถยนต์ ฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ อาหารทะเลกระป๋องและแช่แข็ง

ขณะที่ อัตราการใช้กำลังการผลิต อยู่ที่ 60.14%

ส่วนภาพรวมดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมในปี 56 หดตัวลง 3.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีอัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ 64.38%

นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า สำหรับภาพรวมภาคอุตสาหกรรมไตรมาส 4/56 หดตัว 7.1% ด้านการใช้อัตรากำลังการผลิตอยู่ที่ 62.20% เป็นผลจากการส่งออกที่ลดลงตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและเศณษฐกิจประทเศคู่ค้าสำคัญ ขณะที่การบริโภคภายในประเทศชะลอตัว โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มีการผลิตลดลง เนื่องจากความต้องการในประเทศลดลง ประกอบกับฐานที่สูงในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ สศอ.ประมาณการในปี 57 คาดว่า GDP อุตสาหกรรมจะขยายตัวอยู่ในช่วง 3.0-4.0% และ MPI ขยายตัวในช่วง 1.5-2.5% โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการทยอยปรับตัวดีขึ้นของเศรษฐกิจโลก, การดำเนินการตามแผนการลงทุนภาครัฐ, อุตสาหกรรมรถยนต์ ปรับฐานสู่ภาวะปกติ

ปัจจัยเสี่ยง ประกอบด้วย การใช้จ่ายภาคครัวเรือนยังมีข้อจำกัด โดยราคาสินค้าเกษตรที่สำคัญในตลาดโลกยังมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างช้าๆ ส่งผลกระทบต่อรายได้ของเกษตรกร, ภาครัฐเบิกจ่ายเงินต่ำกว่าที่คาดไว้ ส่งผลต่อการตัดสินใจลงทุนของภาคเอกชนล่าช้าออกไป, ประเทศไทยยังอยู่ในกลุ่ม Efficiency-driven หมายถึงกลุ่มที่สร้างเศรษฐกิจจากแรงงานราคาถูก ส่งเสริมให้ต่างชาติลงทุนด้านอุตสาหกรรมเพื่อใช้แรงงานของตนเอง การผลิตสินค้ายังไม่ตอบสนองความต้องการตลาดโลก และ อัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ