พาณิชย์ยอมรับการเมืองเริ่มกระทบคำสั่งซื้อสินค้าไทย แต่ยังคงเป้าส่งออก 5%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 29, 2014 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์การส่งออกสินค้าไทยในขณะนี้ โดยยอมรับว่าสถานการณ์การเมืองเริ่มมีผลกระทบต่อยอดคำสั่งซื้อสินค้าไทยบ้างแล้ว โดยลูกค้าบางรายหันไปนำเข้าสินค้าจากประเทศอื่นแทน ขณะเดียวกันวิตกว่า หากสถานการณ์ยืดเยื้อจะมีผลกระทบต่อการส่งออกระยะยาว นอกจากนี้ การส่งออกไทยยังมีปัจจัยเสี่ยงในเรื่องค่าเงินบาท และต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นจากค่าเงินบาทอ่อนค่า

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้กำชับทูตพาณิชย์ทั่วโลกชี้แจงและให้ความมั่นใจต่อผู้นำเข้าว่าผู้ผลิต และผู้ส่งออกไทย ยังคงผลิตและส่งมอบสินค้าให้ทันตามกำหนดแน่นอน รวมถึงยังคงจัดกิจกรรมส่งเสริมการส่งออก โดยเฉพาะการจัดงานแสดงสินค้าระดับใหญ่ในประเทศ 3-4 งาน ที่จะจัดขึ้นในเดือนก.พ.-เม.ย.นี้ โดยไม่เลื่อนการจัดงาน พร้อมกันนี้กระทรวงพาณิชย์จะสอบถามประเทศคู่ค้าและผู้ประกอบการไทยว่ามีประเด็นใดที่เป็นอุปสรรค เพื่อแก้ไขให้ได้ทันท่วงที อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ยังคงเป้าหมายมูลค่าการส่งออกปีนี้ขยายตัวที่ 5% จากปี 56

นางศรีรัตน์ กล่าวถึงกรณีที่ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์เข้าร่วมชุมนุมกับ กปปส.ว่า เป็นสิทธิส่วนบุคคลในระบอประชาธิปไตย แต่ได้กำชับผ่านอธิบดีกรมต่างๆ ให้ดูแลไม่ให้ใช้เวลาราชการ หรือนำเอาข้อมูลที่ไม่ตรงกับความเป็นจริงออกไปเผยแพร่จนสร้างความเสียหายต่อองค์กร เชื่อว่าข้าราชการกระทรวงพาณิชย์จะมีดุลยพินิจและเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม

ด้านนางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้ปรับยุทธศาสตร์ส่งเสริมการส่งออกในช่วงที่มีการชุมนุมทางการเมือง โดยกำชับให้ทูตพาณิชย์ 65 แห่งทั่วโลก เร่งทำแผนงานการค้าเชิงรุก เน้นติดต่อกับผู้ซื้อต้นทางในแต่ละประเทศโดยตรง เพื่อตัดวงจรพ่อค้าคนกลางออกไป เช่น การออกไปเยี่ยมเยียนผู้ซื้อตัวจริง การหารือผู้นำเข้ารายใหญ่ เพื่อรับรู้ถึงความต้องการสินค้า พร้อมกับแนะนำผู้ส่งออกไทยที่ส่งออกสินค้าคุณภาพ ไปเจรจากับผู้นำเข้าโดยตรงด้วย

นอกจากนี้ ในไตรมาส 1 และ 2 ปีนี้ ยังมีแผนนำคณะผู้แทนการค้ากลุ่มสินค้าเป้าหมายไปเจรจาเปิดตลาดการค้าในต่างประเทศเพิ่มเติม ได้แก่ อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า, ยานยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ, วัสดุก่อสร้าง, เกษตรและอาหาร, อัญมณีและเครื่องประดับ ,เครื่องนุ่งห่ม ผ้าผืนและเส้นด้าย, เครื่องหนัง, ไลฟ์สไตล์, โลจิสติกส์ทางการค้า และสุขภาพและความงาม โดยมุ่งเน้นตลาดเป้าหมายคือ ตลาดเอเชียใต้ ลาตินอเมริกา ตะวันออกกลาง และแอฟริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ