บตท.ร่วมมือ มช.พัฒนา Securitization เป็นเครื่องมือทางการเงินเพื่อบริหารสินทรัพย์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 31, 2014 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย(บตท.)ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนความรู้การศึกษาหรือวิจัยร่วมกัน เพื่อการพัฒนาเครื่องมือทางการเงิน(Financial Instrument) สำหรับใช้ในการบริหารสินทรัพย์อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการนำกระบวนการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ (Securitization) มาใช้ในการบริหารต้นทุนทางการเงิน

นางพรนิภา หาชัยภูมิ กรรมการและผู้จัดการ บตท.กล่าวว่า การลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกัน ระหว่างมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และ บตท.ในวันนี้ นับเป็นความร่วมมือเพื่อนำนวัตกรรมการเงิน ผนวกกับระบบการศึกษา เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนโดยใช้เครื่องมือการเงิน ด้วยการนำกระบวนการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์หรือ "Securitization" นำมาบริหารสินทรัพย์และต้นทุนทางการเงินให้มีประสิทธิภาพ ตลอดจนการร่วมมือดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมร่วมกันระหว่างสองหน่วยงาน

บตท. ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงการคลัง ที่มีบทบาทหลักในการระดมทุนเพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ เชื่อมโยงระหว่างตลาดทุนมาสู่ตลาดเงิน ทำให้เกิดการพัฒนาและการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของประเทศ นับเป็นความภาคภูมิใจที่วันนี้ได้รับเกียรติจากทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่มอบให้บตท. เป็นผู้ให้คำแนะนำและคำปรึกษาในการระดมทุน เพื่อการสร้างและซ่อมแซมบ้านพักอาศัยสำหรับคณาจารย์ และนักศึกษาตลอดจนการให้ความรู้การทำ Securitization เพื่อสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมชุมชนและสิ่งแวดล้อมร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

รศ.นพ.นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยและบตท.จะร่วมกันกำหนดแนวทางความร่วมมือ เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ร่วมกันดังนี้ คือ เพื่อร่วมกันดำเนินกิจกรรมทางวิชาการ ในการแลกเปลี่ยนความรู้ การศึกษา หรือวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาเครื่องมือทางการเงินร่วมกัน, เพื่อพัฒนาศักยภาพและความรู้ของบุคลากรทั้งสองฝ่าย ตลอดจนส่งเสริมให้นิสิต นักศึกษาและผู้สนใจมีความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาเครื่องมือทางการเงิน, เพื่อให้เกิดความร่วมมือทางวิชาการ และการดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม(Corporate Social Responsibility) อย่างเป็นระบบและรูปธรรม

มหาวิทยาลัย และ บตท. จะร่วมกันจัดแนวทางการให้ความร่วมมือ ดังนี้ จะร่วมกันกำหนดขอบเขตการศึกษาและวิธีการศึกษาหรือวิจัยร่วมกัน เกี่ยวกับการพัฒนาเครื่องมือทางการเงิน ตลอดจนแลกเปลี่ยนความรู้หรือการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และสรุปผลการศึกษา, จะร่วมกันสนับสนุน ส่งเสริม และเผยแพร่ให้นิสิต นักศึกษาและบุคลากรของตนเข้าร่วมศึกษา วิจัย แลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกันอย่างเป็นประจำ และจัดให้มีกิจกรรมเวทีอภิปรายหรือสัมมนาทางวิชาการ กิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม(Corporate Social Responsibility) ตลอดจนจัดทำโครงการฝึกอบรม ศึกษาดูงาน หรือฝึกปฏิบัติงานในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

จะประสานงานร่วมกันในการอาศัยทรัพยากรของทั้งสองฝ่าย ได้แก่ ทรัพยากรบุคคล ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญหรือทรัพยากรอื่นๆ เช่น ข้อมูล ข้อสนเทศ สถานที่ ตลอดจนอำนวยความสะดวกต่างๆ, จะประสานงานร่วมกันในการจัดกิจกรรมร่วมกันในด่านการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ผลงานต่างๆ ที่เกิดขึ้นตามบันทึกข้อตกลงนี้, ในการดำเนินกิจกรรมที่จะจัดให้มีขั้นตามบันทึกข้อตกลงนี้ ทั้งมหาวิทยาลัย และ บตท. จะเจรจาร่วมกันเพื่อกำหนดรายละเอียด หน้าที่ ความรับผิดชอบ ร่วมทั้งงบประมาณและค่าใช้จ่ายต่างๆ ในแต่ละกิจกรรมต่อไป

นางอัญชุลี สิมะเสถียร รองกรรมการผู้จัดการ สายการเงิน บตท.กล่าวเสริมว่า โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ (Securitization) ตราสารหนี้ประเภท ABS หรือ Asset Backed Securities ระหว่าง บตท. และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการพัฒนาที่อยู่อาศัย บ้านพักของคณาจารย์ ข้าราชการ บุคลากร และนักศึกษาให้มีสภาพดี และมีเพียงพอต่อจำนวนผู้ต้องการพักอาศัย

อนึ่ง บตท. นั้นทำหน้าที่เป็นผู้สนับสนุนและให้คำแนะนำแก่มหาวิทยาลัย ให้สามารถมีเงินทุนนำไปหมุนเวียนเพื่อพัฒนาที่อยู่อาศัย โดยนำรายได้จากค่าเช่า หรือ ค่าบริการ มาเป็นกระแสเงินในการชำระดอกเบี้ยและเงินต้นให้แก่นักลงทุน เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนในระบบการเงินของมหาวิทยาลัยโดยไม่ต้องใช้งบประมาณภาครัฐ โดยบตท. จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการพัฒนาเครื่องมือทางการเงินร่วมกับมหาวิทยาลัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ