ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาด GDP Q1/57 โตแค่ 0.7% ขาดแรงหนุน, ทั้งปี 2.2-3.7%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 3, 2014 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 1/57 น่าจะหดตัวลงร้อยละ 0.6 (QoQ, s.a.) เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และขยายตัวในระดับที่ต่ำมาก เพียงร้อยละ 0.7 (YoY) เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งแม้จะดีขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสที่ 4/56 แต่ก็ยังไม่ถือว่าเป็นสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจหลักๆ ทั้งการบริโภคภาคเอกชน การลงทุนภาคเอกชน การผลิตภาคอุตสาหกรรม และการส่งออก น่าจะยังอยู่ในภาวะหดตัวลงอย่างต่อเนื่อง โดยเหตุการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมือง อาจมีผลกระทบการตัดสินใจของคู่ค้าในการส่งคำสั่งซื้อสินค้าส่งออกบางรายการจากไทย แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะเริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวแล้วก็ตาม

ส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจในปี 57 ที่ในขณะนี้ยังคงมองกรอบคาดการณ์ไว้ที่ร้อยละ 2.2-3.7

สำหรับไตรมาส 4/56 มองว่าเศรษฐกิจอาจทรงตัว หรือมีอัตราการขยายตัวประมาณร้อยละ 0.0 (YoY) เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

ขณะที่ภาพรวมทั้งปี 56 อาจขยายตัวที่ร้อยละ 2.7 จากภาวะการหดตัวลงอย่างพร้อมเพรียงของเครื่องชี้การบริโภค การลงทุนภาคเอกชน การผลิตภาคอุตสาหกรรม และการส่งออกของไทยในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2556 ท่ามกลางบรรยากาศทางการเมืองที่ทยอยเพิ่มแรงกดดันมากขึ้นในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี

ทั้งนี้ แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาสที่ 1/57 ยังคงอยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ขาดแรงขับเคลื่อน โดยการใช้จ่ายภายในประเทศน่าจะยังคงมีภาพที่ซบเซามากขึ้น ขณะที่ การหดตัวของการส่งออกอาจลากยาวต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 4 ติดต่อกัน

"สภาพแวดล้อมของเศรษฐกิจไทย ณ ขณะนี้ “ยังไม่เอื้อ" ให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจของไทยฟื้นตัวกลับมาได้ภายในช่วงไตรมาสแรกของปี โดยบรรยากาศที่ไม่นิ่งของสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศยังคงกดดันการใช้จ่ายในประเทศ ขณะที่ คำสั่งซื้อสินค้าส่งออกของไทยจากคู่ค้าในต่างประเทศก็ยังไม่ปรับตัวดีขึ้นมากนัก แม้ทิศทางเศรษฐกิจโลกจะมีสัญญาณการฟื้นตัวก็ตาม" ศูนย์วิจัยฯ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ