กกร.ห่วงการเมืองยืดเยื้อฉุด GDP ปี 57 วูบ, หามาตรการช่วย SMEs รายเล็ก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 3, 2014 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน(กกร.)ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงผลกระทบทางการเมืองต่อระบบเศรษฐกิจ โดยหากยืดเยื้อใน 6 เดือนจะกระทบต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศหรือจีดีพีให้ลดลง 1% มูลค่า 1.2 แสนล้านบาท แต่หากยืดเยื้อยาวกว่านี้จะกระทบให้ลดลง 2% มูลค่า 2.4 แสนล้านบาท จากเดิมที่คาดว่า GDP ทั้งปีจะโตได้ 5-6%

ทั้งนี้จากการประเมิน พบว่า ธุรกิจที่มีความเสี่ยงได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ ขนาดเล็ก เพราะกลุ่มนี้เน้นจำหน่ายในประเทศที่มีสัญญาณการบริโภคลดลงชัดเจน

สำหรับแนวทางเบื้องต้นที่ ส.อ.ท. จะเสนอช่วยเหลือผู้ประกอบการ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ปัจจุบัน คือ ให้ความรู้ในการลดต้นทุนผลิตสินค้า รวมทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตสินค้า และการหาช่องทางการจำหน่ายเพิ่มเติม ซึ่งจะให้ความรู้เป็นพื้นที่ หรือเป็นกลุ่มอุตสาหกรรม เพื่อเป็นตัวอย่างให้ผู้ประกอบการรายอื่นๆ นำไปปรับใช้ โดยผู้ประกอบการควรให้ความสนใจแนวทางการลดต้นทุน เพื่อนำไปปรับใช้อย่างจริงจัง รวมทั้งจะหารือกับสมาคมธนาคารไทยว่าจะมีแนวทางใดช่วยเหลือได้บ้าง

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมายังไม่มีความชัดเจนว่าแต่ละเขตจะเดินหน้าอย่างไร ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันเชื่อว่าจะกระทบต่อภาคการบริโภค และการส่งออกที่ลดลง เพราะขาดความเชื่อมั่นทำให้นักลงทุนชะลอการตัดสินใจหรือย้ายประเทศลงทุนไปยังประเทศที่มีโครงสร้างพื้นฐานใกล้เคียงกับไทย ดังนั้นปัญหาขัดแย้งจึงควรยุติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ