อคส.ประกาศขายข้าวในสต๊อกรัฐผ่าน AFET กว่า 2.4 แสนตัน 13 ก.พ.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 5, 2014 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า องค์การคลังสินค้า(อคส.) ได้ออกประกาศจำหน่ายข้าวสารรวม 241,966 ตัน จากโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีปี 55/56 และปี 56/57 ตามโครงการประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐบาล โดยอิงราคาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย(เอเฟต) ครั้งที่ 2/57 แบ่งเป็นข้าวขาว 5% ปริมาณ 167,463 ตัน ในคลังจังหวัดสระบุรี สิงห์บุรี และชัยนาท และข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 ปริมาณ 74,503 ตัน ในคลังจังหวัดอุบลราชธานี เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา พิษณุโลก และนครราชสีมา โดยจะเปิดให้ผู้สนใจเข้าตรวจสอบสภาพข้าวสารที่เก็บรักษาไว้ในคลังสินค้าได้ตั้งแต่วันที่ 6-12 ก.พ.นี้ ก่อนยื่นซองเสนอราคาในวันที่ 13 ก.พ.57 ตั้งแต่เวลา 09.00-12.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น 12 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จังหวัดนนทบุรี

ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ประกาศจะเปิดประมูลข้าวเป็นการทั่วไปรวม 460,000 ตัน ซึ่งจะออกประกาศหลักเกณฑ์การประมูลวันที่ 6 ก.พ.นี้ เปิดให้ยื่นซองเสนอราคาวันที่ 12 ก.พ. และจะเปิดซองต่อรองราคาวันที่ 13 ก.พ.คาดจะทราบผลการประมูลวันที่ 13 หรือ 14 ก.พ.นี้ โดยกระทรวงพาณิชย์ ต้องเร่งระบายข้าวในสต๊อก เพื่อนำเงินมาจ่ายให้ชาวนาที่นำข้าวเข้าโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 56/57(รอบแรก) ตั้งแต่เดือน ต.ค.56 แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการจ่ายเงิน เพราะกระทรวงการคลังยังไม่สามารถกู้เงินจากสถาบันการเงินจำนวน 130,000 ล้านบาท มาใช้ในโครงการรับจำนำข้าวได้

นายชนุตร์ปกรณ์ วงศ์สีนิล ผู้อำนวยการ อคส. กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีตรวจพบข้าวในโกดังโรงสีข้าวอุดรประเสริฐผลกว่า 3,000 ตัน ที่จังหวัดอุดรธานีเบิกไปจัดทำข้าวถุงและส่งต่อไปยังโรงสีโชควรลักษณ์รุ่งเรืองกิจที่จังหวัดลพบุรี ตั้งแต่กลางปี 56 และได้รับรายงานว่ายังไม่ได้ลงบัญชีการรับข้าวจำนวนดังกล่าวในจังหวัดลพบุรี กรณีดังกล่าวทำให้ อคส.เกิดข้อสงสัยว่าจะมีการทุจริตเกิดขึ้นหรือไม่ จึงแจ้งความบันทึกเหตุการณ์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจจังหวัดอุดรธานีเมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา และขณะนี้สั่งการให้ฝ่ายบริหาร อคส.ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ร่วมกับตำรวจดำเนินการตรวจสอบที่มาที่ไปของเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว

"หากโรงสีต้นทางและปลายทาง รวมถึงเจ้าหน้าที่ อคส.ไม่สามารถแสดงหลักฐานการเบิกข้าวโกดังดังกล่าวได้อย่างชัดเจน จะถูกดำเนินคดีทางกฎหมายด้วย คาดว่าจะดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมดภายในสัปดาห์หน้า" นายชนุตร์ปกรณ์ กล่าว

นอกจากนี้ เมื่อเร็วๆ นี้ได้แจ้งความกับตำรวจกองปราบปรามให้ดำเนินการตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่ อคส.ส่วนกลาง กรณีพบว่าโรงสีแห่งหนึ่งที่จังหวัดบุรีรัมย์เกิดอุบัติเหตุกองข้าวล้ม และเจ้าของโรงสีได้จัดเรียงใหม่ โดยไม่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ อคส.ทราบ และอนุญาต จึงเห็นว่าการกระทำของโรงสีดังกล่าว แม้จะมีเจตนาดีแต่ตามระเบียบจะต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ อคส.ส่วนกลางและจังหวัดนั้นๆ ทราบก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ