ชาวนาเสียงแตกยื่นหนังสือถึงรัฐบาลเร่งกู้จ่ายค่าข้าว-อีกฝ่ายนัดบุกพาณิชย์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 5, 2014 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ และกลุ่มชาวนาใน 12 จังหวัดเตรียมยื่นหนังสือถึงรัฐบาลในวันพรุ่งนี้(6 ก.พ.) เพื่อขอให้รัฐบาลเร่งรัดการกู้เงินเพื่อมาชำระค่าข้าวให้ชาวนา โดยเสนอให้รัฐบาลกู้เงินแบบเปิดกว้าง ไม่เน้นเพียงกู้เงินผ่านธนาคารของรัฐเท่านั้น แต่ควรกู้จากธนาคารพาณิชย์ทั้งในและต่างประเทศ โดยเชื่อว่าจะมีธนาคารพาณิชย์ให้ความร่วมมือ ขณะเดียวกันยังขอความเห็นใจจากธนาคาพาณิชย์ให้พิจารณาปล่อยเงินกู้ให้ด้วย

นอกจากนี้ ชาวนายังสนับสนุนการระบายข้าวของรัฐบาล โดยให้เปิดกว้างทั้งการประมูลขายในประเทศ และเพื่อส่งออก รวมถึงประมูลขายเพื่อกรบริโภคและใช้ในภาคอุตสาหกรรม เพื่อให้ได้เงินมาจ่ายค่าข้าวโดยเร็ว

"สมาคมฯ และเครือข่ายชาวนา 12 จังหวัด ไม่มีแผนจะเดินขบวนประท้วงรัฐบาลแต่อย่างใด เพราะรู้อยู่ว่า ประท้วงไปก็ไม่มีประโยชน์ รัฐบาลกำลังเร่งหาเงินมาจ่ายให้เราอยู่ แต่ก็มีปัญหาติดขัด อยากขอให้เห็นใจชาวนาบ้าง ตอนนี้เราเดือดร้อนมาก เป็นหนี้สินเยอะ เพราะต้องกู้มาลงทุนเพาะปลูกข้าวรอบใหม่ ตอนนีหนี้สินรัดตัวมากจนจะทนไม่ไหวอยู่แล้ว" นายวิเชียร กล่าว

ด้านนายประสิทธ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ จะนำกลุ่มชาวนาทั่วประเทศเดินทางไปกระทรวงพาณิชย์ เพื่อกดดันให้กระทรวงพาณิชย์เร่งระบายข้าวและหาเงินมาจ่ายให้กับชาวนา หลังจากที่ชาวนานำข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำ แล้วยังไม่ได้เงินนานกว่า 6 เดือน

ทั้งนี้ แม้กระทรวงพาณิชย์จะยังไม่เปิดทำการก็ตาม แต่ชาวนาต้องการเดินทางไปกดดัน เพื่อแสดงสัญลักษณ์และความเดือดร้อนของชาวนา ซึ่งชาวนาในแต่ละจังหวัดจะเดินทางไปรวมตัวกันที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งแต่ช่วงเช้า แต่จะไม่มีการยื่นหนังสือแต่อย่างใด


แท็ก เกษตรกร   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ