พาณิชย์ตั้งเป้าเจรจา RCEP เขตการค้าเสรีที่ใหญ่สุดได้จบภายในปี 58

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 7, 2014 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้าภายใต้กรอบความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค(RCEP)ที่ประเทศมาเลเซีย เมื่อเร็วๆ นี้ว่า สมาชิกทั้ง 16 ประเทศ ได้แก่ อาเซียน 10 ประเทศ และคู่เจรจา 6 ประเทศ คือ จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, อินเดีย, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ได้ยืนยันที่จะผลักดันการเจรจา RCEP ซึ่งเป็นเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลกให้แล้วเสร็จภายในปี 58 ตามเป้าหมาย

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ติดตามความคืบหน้าแนวทางการเปิดตลาด การลดภาษี มาตรการที่ไม่ใช่ภาษี ซึ่งแนวทางจะต้องเปิดเสรีมากกว่าที่อาเซียนและคู่เจรจาได้เปิดเสรีกันภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรี(FTA) ที่ได้ทำกันมาแล้ว และยังได้หารือกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า พิธีการศุลกากร การอำนวยความสะดวกทางการค้า รวมถึงมาตรการด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช มาตรฐานสินค้าอุตสาหกรรม ซึ่งคณะทำงานในด้านเหล่านี้จะประชุมหารือกันต่อไป

ส่วนการเปิดเสรีด้านการค้าบริการ ได้หารือเรื่องโครงสร้างและองค์ประกอบของการเปิดเสรีการค้าบริการ สาขาที่ต้องการให้ผูกพันเปิดตลาด ขณะที่ด้านการลงทุนได้หารือรูปแบบการเปิดตลาดการลงทุน และองค์ประกอบของการเปิดเสรีด้านการ นอกจากนี้ ยังได้หารือในประเด็นต่างๆ ที่มีความสำคัญต่อการเปิดเสรี ทั้งความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ทรัพย์สินทางปัญญา นโยบายการแข่งขัน และกลไกการระงับข้อพิพาท ซึ่งได้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อดูแลในเรื่องนี้เพิ่มเติม และให้เริ่มหารือกันในการประชุมครั้งต่อไปที่เมืองหนานหนิง ประเทศจีน ในเดือนเม.ย.57

นายสมเกียรติ กล่าวว่า อาเซียนได้ตั้งเป้าที่จะเชื่อมโยงเศรษฐกิจของอาเซียนเข้ากับประเทศนอกภูมิภาค จึงได้ผลักดันการเจรจา RCEP ซึ่งเป็นการเปิดเสรีการค้าทั้งในเชิงกว้าง เชิงลึก ต่อยอดจาก FTA ที่อาเซียนได้ทำกับทั้ง 6 ประเทศอยู่แล้ว ซึ่งจะทำให้เกิดเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นตลาดการค้าที่มีประชากรรวมกันมากที่สุดในโลก

ปัจจุบัน การค้าขายของไทยกับกลุ่มอาร์เซพประมาณ 255,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 56% ของยอดรวมการค้าไทย หากมีการเปิดเสรี จะยิ่งทำให้ไทยมีโอกาสขยายการค้าไปยังประเทศในกลุ่มได้เพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ