รมว.พาณิชย์ เผยรอครม.หารือก่อนยื่นกกต.ขอใช้งบกลางจ่ายค่าจำนำข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 10, 2014 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ถึง
แนวทางในการช่วยเหลือชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงินจำนำข้าว 3 แนวทางว่า ในส่วนของแนวทางแรก เรื่องการคืนข้าวให้แก่ชาวนานั้น หากชาวนามีความประสงค์เช่นนั้นรัฐบาลก็ยินดี แต่ก็ต้องมีกฎ กติกา เช่น อาจจะต้องนำเข้าเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.)

ส่วนแนวทางที่ 2 คือ ให้โรงสีปล่อยกู้ให้ชาวนาโดยใช้ใบประทวนเป็นหลักทรัพย์ประกัน 50% ซึ่งนายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ อยู่ระหว่างหารือรายละเอียดกับสมาคมโรงสีง แต่เรื่องนี้ต้องใช้งบกลางซึ่งต้องขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่ง กกต.ก็บอกว่าต้องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบก่อน กกต.จึงจะพิจารณา ถ้าเช่นนั้นก็ต้องนำเรื่องนี้เข้า ครม.ก่อน

"แต่ยังตอบไม่ได้ว่าจะเข้า ครม.วันพรุ่งนี้ได้เลยหรือไม่ ซึ่งวันนี้จะขอดูรายละเอียดจากท่านยรรยงก่อน"นายนิวัฒน์ธำรง กล่าว

สำหรับแนวทางที่ 3 ที่มีการเสนอเปิดโกดังขายข้าวทั้งหมดในราคาต่ำกว่าตลาดเพื่อนำเงินมาใช้หนี้ชาวนานั้น รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า เนื่องจากข้าวในโกดังเป็นของหลวงการขายก็ต้องได้ราคาที่เหมาะสม ซึ่งก็ต้องมาดูในรายละเอียด ในการขายข้าวทุกครั้งจะมีหลักเกณฑ์อยู่ ซึ่งหากมีการซื้อจำนวนมาก อาจจะมีเงื่อนไขพิเศษก็ต้องมาดูอีกที

นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า แม้ทั้ง 3 แนวทางจะยังไม่มีข้อสรุป แต่ยืนยันว่า 2 เรื่องหลักๆ ที่รัฐบาลจะดำเนินการโดยด่วน คือ เร่งระบายขายข้าวให้สุดความสามารถ นอกจากนี้จะหาเงินจัดสรรเงินไม่ว่าจะจากเงินกู้หรือวิธีใดก็ตาม ซึ่งเรื่องนี้กระทรวงการคลังก็กำลังดำเนินการอย่างเต็มที่ส่วนจะด้วยวิธีใดต้องสอบถามจากกระทรวงการคลัง

ส่วนการจะขอกู้จากสำนักงานสลากกินแบ่ง สำนักงานกองทุนประกันสังคม คาดว่าน่าจะเป็นเพียงข่าวลือ เนื่องจากตนยังไม่ได้ยินเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ