เลขาฯสภาพัฒน์ มองศก.ปีนี้อาจโตต่ำปีก่อนที่โต 3% เหตุงบโครงการรัฐล่าช้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 12, 2014 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ กล่าวว่า แนวโน้มอัตราการเติบโตเศรษฐกิจปี 57 จะต่ำกว่าปีก่อนที่คาดจะเติบโต 3% และจากประมาณการที่คาดว่าจะเติบโต 4-5% จากปัจจัยการใช้จ่ายภาครัฐในโครงการขนาดใหญ่ เช่น โครงการ 2 ล้านล้านบาท และ โครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท จากที่คาดว่าจะมีเม็ดเงินจากทั้ง 2 โครงการนี้ไหลเข้าสู่ระบบราว 1.5-1.6 แสนล้านบาท แต่ ณ วันนี้ไม่แน่ใจว่าเม็ดเงินเหล่านี้จะเข้ามาหรือไม่ เพราะอยู่ระหว่างการตีความว่าจะขัดรัฐธรรมนูญหรือเปล่า

นอกจากนี้ การบริโภคในประเทศมีแนวโน้มปรับตัวลดลง ดังนั้น เศรษฐกิจไทยคาดว่าคงจะต้องพึ่งพาการส่งออก ซึ่งปีนี้คาดว่าเติบโต 5-7% ตามภาวะเศรษฐกิจโลก

"มีโอกาสที่เศรษฐกิจปีนี้โตต่ำกว่าปีก่อน เพราะยังไม่รู้ว่าเหตุการณ์บ้านเมืองจะเป็นอย่างไรต่อไป รวมถึงจะมีรัฐบาลใหม่เมื่อไหร่"นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวต่อว่า จากความล่าช้าในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ จะส่งผลต่อการกำหนดงบประมาณราชการแผ่นดิน ปี 57 วงเงิน 2.5 ล้านล้านบาทล่าช้าออกไป ซึ่งขณะนี้จะต้องเริ่มจัดทำงบประมาณแล้ว หรืออาจจะใช้ได้เพียง 50% ในส่วนของเงินเดือนข้าราชการและค่าใช้จ่ายของหน่วยงานภาครัฐ ความล่าช้าตรงนี้ยากที่จะทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ 4-5% ตามที่คาดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ