(เพิ่มเติม) พาณิชย์ เผยม.ค.57ส่งออกหด 1.98%,นำเข้าหด 15.50% ขาดดุล 2.5 พันล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 25, 2014 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ เผยตัวเลขการส่งออกของไทยในเดือน ม.ค.57 ขยายตัวลดลง 1.98% จากเดือนเดียวกันของปีก่อนที่มูลค่า 17,907 ล้านดอลลาร์ ขณะที่การนำเข้าลดลง 15.50% จากเดือนเดียวกันของปีก่อนที่มูลค่า 20,428 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ในเดือน ม.ค.57 ขาดดุลการค้า 2,521 ล้านดอลลาร์
"การส่งออกในเดือนมกราคม 2557 ยังคงชะลอตัว...กระทรวงพาณิชย์คาดว่า การส่งออกจะปรับตัวดีขึ้นในไตรมาสที่ 2 ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในตลาดหลักของไทย" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

ในเดือนม.ค. การส่งออกสินค้ากลุ่มสินแร่ เชื้อเพลิง และทองคำ ขยายตัวสูงขึ้น จากการส่งออกทำกำไรในช่วงที่ราคาทองคำขยับตัวสูงขึ้น ขณะที่การส่งออกสินค้าหลักในกลุ่มอุตสาหกรรม เริ่มขยายตัวดีขึ้น ได้แก่ เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ ขยายตัว 6.5%, กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า ขยายตัว 7.8%, ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ขยายตัว 3.1% และกลุ่มเม็ดและผลิตภัณฑ์พลาสติกขยายตัว 6.1% (YOY)

ขณะที่กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์หดตัว 22.0%, กลุ่มวัสดุก่อสร้างหดตัว 40.8%, ทำให้สินค้าส่งออกกลุ่มอุตสาหกรรมโดยรวมลดลง 0.2% และสินค้าในกลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรยังคงลดลง 7.5% โดยข้าวลดลง 6.8% ยางพาราลดลง 11.7%, อาหารทะเลแช่แข็ง กระป๋อง และแปรรูป ลดลง 12.2%, ผัก ผลไม้สด แช่แข็ง กระป๋อง และแปรรูป ลดลง 7.0% และไก่สดแช่แข็งและแปรรูป ลดลง 7.6%

โดยปัจจัยที่มีผลให้การส่งออกสินค้าลดลง ได้แก่ คำสั่งซื้อข้าวหอมมะลิลดลงในสหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ และฮ่องกง ประกอบกับคำสั่งซื้อขาวนึ่งในเบนินลดลงเช่นกัน อีกทั้งโกตดิวัวร์มีการนำเข้าข้าวหอมมะลิลดลง หันมานำเข้าข้าวขาวแทน เนื่องจากราคาข้าวขาวปรับตัวลดลง, ยางพารามีราคาตกต่ำที่สุดในรอบ 4 ปี ประกอบกับอุปทานยางมีมากเกินความต้องการใช้ยาง ในขณะเดียวกันจีนและญี่ปุ่น ยังคงมีสต็อคยางอยู่ในระดับสูง, ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังมีผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น และมีการแปรรูปเพื่อเร่งส่งออกไปยังจีน ที่ยังมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง สำหรับผลิตเอทานอล, กุ้งสดแช่เย็นแช่แข็งและแปรรูปยังคงประสบปัญหาโรคกุ้งตายด่วน(EMS) ระบาด ส่งผลให้ผลผลิตกุ้งลดลง

ประกอบกับความต้องการจากตลาดหลัก(ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา) ชะลอตัวจากวิกฤตเศรษฐกิจ, ผัก ผลไม้สด แช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป มีคำสั่งซื้อผักสด แช่เย็นและแช่แข็ง จากมาเลเซีย สิงคโปร์ และสหรัฐฯ ลดลงจากช่วงเดือนเดียวกันของปีก่อน ประกอบกับตลาดญี่ปุ่นมีคำสั่งซื้อเพิ่ม แต่มูลค่าปรับตัวลดลง เนื่องจากประกอบกับจีน มีการบริโภคผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งลดลง จากภาวะเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว อีกทั้ง ตลาดญี่ปุ่น เยอรมนี และแคนนาดา มีความต้องการผลไม้กระป๋องและแปรรูปลดลงเช่นกัน, ไก่สดแช่แข็งและแปรรูป ผู้ซื้อจากตลาดญี่ปุ่นมีการต่อรองให้ไทยลดราคาไก่สดแช่เย็นแช่แข็งและแปรรูปลง เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินเยนเมื่อเทียบกับเงินบาท ทำให้ไก่สดแช่เย็นแช่แข็งและแปรรูปของไทยในประเทศญี่ปุ่นมีราคาแพงขึ้นประกอบกับความต้องการไก่สดแช่เย็นแช่แข็งและแปรรูปจากไทยลดลงในประเทศเนเธอร์แลนด์ ลาว สิงคโปร์ และฮ่องกง, น้ำตาลทรายมีสต็อกในตลาดโลกยังอยู่ในระดับสูง ประกอบกับคำสั่งซื้อน้ำตาลทรายดิบจากญี่ปุ่น เกาหลีใต้ พม่า สิงคโปร์ และกัมพูชาลดลง

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์การขยายตัวการส่งออกของไทยในปี 2557 จะสามารถขยายตัว 5% ตามการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่ขยายตัว 3.7% ตามที่ IMF คาดการณ์ โดยมีราคาสินค้าวัตถุดิบอุตสาหกรรมโลกสูงขึ้น 1.3% และอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทต่อเหรียญสหรัฐฯ อยู่ที่ 31.5 บาทต่อเหรียญสหรัฐฯ(ปัจจุบันอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทไทยเท่ากับ 32.94 บาทต่อเหรียญสหรัฐฯ)

สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่มีผลกระทบต่อการส่งออกของไทย ได้แก่ ปัญหาความไม่สงบทางการเมืองภายในประเทศ อาจจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้นำเข้าสินค้าจากประเทศไทยที่ไม่เชื่อมั่นว่าจะสามารถส่งมอบสินค้าได้ทันเวลา และอาจจะส่งผลกระทบต่อระบบการผลิตและโลจิสติกส์, ภาวะภัยแล้ง จะส่งผลให้ภาวะราคาสินค้าเกษตรของไทยประสบปัญหา โดยเฉพาะการผลิตสินค้าจำพวกพืชและปศุสัตว์ อันจะส่งผลกระทบต่อผลผลิตสินค้า และขณะเดียวกันอาจจะทำให้ราคาขยับตัวสูงขึ้น และ ส่งผลกระทบถึงความสามารถในการแข่งขันด้านราคา และการขยายการลงทุน โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มเทคโนโลยี เช่น สินค้ากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ถ้าไม่มีการลงทุนเพิ่มเติม จะกระทบต่อการส่งออกของไทยในระยะต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ