ปลัดคลังติดตามความก้าวหน้าระบบ NSW ในงานด้านศุลกากรรองรับ AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 14, 2014 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการการเชื่อมโยงข้อมูลแบบบูรณาการสำหรับการนำเข้า การส่งออก และโลจิสติกส์ ครั้งที่ 7-1/2557 โดยที่ประชุมได้มีการติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงานและปัญหาอุปสรรคการพัฒนาระบบการเชื่อมโยงข้อมูลกับระบบ National Single Window หรือ ระบบ NSW

ทั้งนี้ ระบบ NSW เป็นการเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานภาครัฐและภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการนำเข้า การส่งออก และโลจิสติกส์ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการนำเข้าส่งออกสินค้า และเป็นหนึ่งในมาตรการของยุทธศาสตร์กระทรวงการคลัง ด้านการเงินการคลังเพื่อรองรับประชาคมอาเซียน โดยมีหน่วยงานเกี่ยวข้อง 36 หน่วยงาน เข้าร่วมการประชุม เช่น หน่วยงานภายใต้กระทรวงการคลัง, กระทรวงพาณิชย์, กระทรวงอุตสาหกรรม, กระทรวงสาธารณสุข, กระทรวงวัฒนธรรม, กระทรวงพลังงาน, กระทรวงกลาโหม, กระทรวงคมนาคม, กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, องค์กรอิสระ (สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ) และภาคเอกชน (หอการค้าไทย, สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย)

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในการติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงานและอุปสรรคการพัฒนาระบบการเชื่อมโยงข้อมูลกับระบบ NSW มีหน่วยงานที่สามารถเชื่อมโยงข้อมูลกับระบบ NSW แล้ว 17 หน่วยงาน หน่วยงานที่เหลือบางส่วนอยู่ระหว่างการทดสอบระบบ อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบ และอยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้าง

ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงการคลังในฐานะประธานในการประชุม ได้ขอให้หน่วยงานที่ยังไม่สามารถเชื่อมโยงข้อมูลกับระบบ NSW และอยู่ระหว่างการดำเนินการในขั้นตอนที่กล่าวข้างต้น มีการเร่งรัดดำเนินการเพื่อให้สามารถเชื่อมโยงข้อมูลกับระบบ NSW ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และเพื่อให้ประเทศไทยมีความพร้อมในเข้าสู่ประชาคมอาเซียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ