ตร.เห็นใจชาวนาระดมเงินจ่ายค่าข้าว 20 ตันแทนคลังหลังตั้งงบฯไม่ทัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 14, 2014 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.พิทักษ์ วาฤทธิ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดูแลและรักษาความปลอดภัย กระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นตัวแทนในการเจรจากับกลุ่มชาวนาจากกระทรวงพาณิชย์ที่เดินทางไปเทข้าวเปลือกหน้ากระทรวงการคลังเมื่อวันที่ 12 และ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้นำเงินจำนวน 160,000 บาท มอบให้แก่ชาวนาเป็นค่าข้าวเปลือกที่ชาวนานำไปเทกองไว้ประมาณ 20 ตัน โดยมีนายระวี รุ่งเรือง ประธานเครือข่ายชาวนาไทย ที่กระทรวงพาณิชย์ มารับมอบ

ทั้งนี้ เงินจำนวนดังกล่าวมาจากการระดมเงินบริจาคจากเพื่อนๆ ตำรวจ ที่ต้องการช่วยเหลือชาวนา หลังจากที่กระทรวงการคลังไม่สามารถตั้งงบประมาณได้ทัน เพื่อมารับซื้อข้าวในราคาตันละ 12,000 บาทได้ตามข้อเรียกร้องของชาวนาเมื่อวานนี้

"ทราบว่ากระทรวงการคลังไม่สามารถตั้งงบประมาณเพื่อซื้อข้าวได้ จึงได้ขอความร่วมมือไปยังเพื่อนๆ และคนที่รู้จักให้ช่วยกันบริจาคเพื่อซื้อข้าวจากชาวนา โดยได้ต่อรองจากที่เรียกร้องมาตันละ 12,000 บาท เหลือตันละ 8,000 บาท เพราะรวบรวมเงินได้เพียง 160,000 บาท ซึ่งชาวนาก็ยอม ส่วนข้าวเปลือกที่นำไปเทกองไว้ ใครมาขอก็ให้ไป เพราะผู้บริจาคเงินไม่ได้ต้องการข้าวเปลือก แต่ต้องการช่วยชาวนา พ.ต.ท.พิทักษ์กล่าว

อย่างไรก็ดี นายระวี ยังได้หารือกับนายวุฒิชัย ดวงรัตน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เพื่อขอให้ช่วยเหลือชาวนาที่ได้นำข้าวเปลือกจำนวน 15 ตันมาไว้ที่กระทรวงพาณิชย์ เพื่อนำไปสีแปรสภาพเป็นข้าวสารและนำไปบรรจุถุง เพื่อให้ชาวนานำไปจำหน่ายภายใต้แบรนด์ เครือข่ายชาวนาไทย เพื่อหารายได้ให้กับชาวนาในช่วงที่ยังรอเงินจากรัฐบาล ซึ่งกระทรวงพาณิชย์รับที่จะจัดหาเครื่องสีข้าวมาให้

นายระวี กล่าวด้วยว่า สัปดาห์หน้าชาวนาจะเดินทางไปพบกับผู้บัญชาการแต่ละเหล่าทัพ, กระทรวงสาธารณสุข และกรมราชทัณฑ์ เพื่อขอให้ช่วยรับซื้อชาวจากชาวนาด้วย

ขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์ได้ขอเชิญร่วมบริจาคเงินเข้ากองทุนช่วยเหลือชาวนา โดยโอนเงินเข้าบัญชีชื่อ "กองทุนร่วมใจช่วยเหลือชาวนา(กระทรวงพาณิชย์)" ธนาคารกรุงไทย สาขากระทรวงพาณิชย์ ประเภทออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 385-0-12503-3 ตั้งแต่บัดนี้-30 มิ.ย.57 โดยกระทรวงพาณิชย์จะนำไปมอบให้กองทุนช่วยเหลือชาวนา ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวนาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ