คลังหารือสคร.เตรียมพร้อมเอกชนร่วมลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 19, 2014 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) เพื่อหารือนโยบายด้านการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (Public Private Partnerships : PPPs) หลังการบังคับใช้พระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556(พ.ร.บ. ร่วมทุนฯ) เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2556 และการเตรียมความพร้อมเพื่อเปิดโอกาสให้เอกชนร่วมลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ได้เร่งรัดให้เตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ เพื่อให้ภาครัฐสามารถพัฒนาโครงการต่างๆ โดยการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐภายใต้ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ เพื่อรองรับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในด้านต่างๆ จำนวนมาก เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และด้วยปัจจุบันภาครัฐมีข้อจำกัดด้านการลงทุนผ่านระบบงบประมาณและการกู้เงินหนี้สาธารณะ ดังนั้นการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐจึงมีความสำคัญและจำเป็นต้องเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น

นายรังสรรค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้มอบหมายให้ สคร.หารือกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.), สำนักบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ของโครงการที่จะสามารถให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน และจัดลำดับความสำคัญโครงการดังกล่าวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ