พาณิชย์เผยผู้ค้าให้ความร่วมมือตรึงราคาหมูตามกำหนด เล็งทบทวนต้นทุนข้าวแกง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 27, 2014 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการภายใน เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสถานการณ์ราคาเนื้อหมูที่ตลาดสดเทศบาลนนทบุรี จ.นนทบุรี ว่า ขณะนี้สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติได้ให้ความร่วมมือตรึงราคาขายหมูเป็นหน้าฟาร์มที่ราคากิโลกรัม (กก.) ละ 76-78 บาท ไปจนถึงสิ้นเดือนเม.ย.นี้ ตามที่คณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ (พิกบอร์ด) ได้มีมติขอความร่วมมือไว้ ซึ่งจะทำให้ราคาขายปลีกเนื้อหมูหน้าเขียงในตลาดต่างๆ เฉลี่ยไม่เกินกก.ละ 150-155 บาท
"จากการตรวจสอบภาวะการจำหน่ายเนื้อหมูในตลาดสดต่างๆ ได้รับรายงานว่า ถ้าต้นทางไม่ขึ้นราคา ราคาเนื้อหมูจะเฉลี่ยที่กก.ละ 150-155 บาท ตามที่กำหนดไว้ โดยกรมฯ จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป ถ้าพบว่า มีการปรับขึ้นราคาเกินจริง จะใช้มาตรการทางกฎหมายเข้าไปจัดการ โดยมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งจะเสนอให้ชะลอการส่งออกหมูไปต่างประเทศ จากปัจจุบันที่อนุญาตให้ส่งออกเหลือไม่เกินวันละ 500-600 ตัว จากปกติวันละ 1,200 ตัว"นายสันติชัย กล่าว

นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้ขอความร่วมมือห้างสรรพสินค้าจำหน่ายเนื้อหมูราคาพิเศษ กก.ละ 118-120 บาทด้วย เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้ผู้บริโภค และเชื่อว่า สถานการณ์ราคาเนื้อหมูจะกลับเข้สู่ภาวะปกติได้ ในช่วงปลายเดือนเม.ย.นี้

นายสันติชัย กล่าวว่า กรมฯ จะทบทวนราคาต้นทุนอาหารปรุงสำเร็จ หลังจากพบว่าอาหารปรุงสำเร็จหลายชนิด เช่น ข้าวแกง ก๋วยเตี๋ยว ปัจจุบันมีราคาสูงขึ้น จนผู้บริโภคร้องเรียนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสูงกว่าราคาแนะนำที่กรมฯกำหนดเมนูละ 30-35 บาท โดยจะต้องเข้าไปตรวจสอบดูว่าต้นทุนในปัจจุบันเป็นอย่างไร เพราะวัตถุดิบหลายๆ อย่างสูงขึ้นจริง เช่น เนื้อสัตว์ โดยจะทบทวนเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งฝ่ายผู้ผลิตและผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ