สมาคมประกันชีวิตไทย วางเป้าปี 57 เบี้ยประกันภัยรับรวมโต 12%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 3, 2014 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า ธุรกิจประกันชีวิตปี 2556 ที่ผ่านมา มีเบี้ยประกันภัยรับรวม 442,496.1 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตร้อยละ 13.1 เมื่อเทียบกับระยะเวลาเดียวกันปี 2555 สำหรับธุรกิจประกันชีวิตไทยในปี 2557 ยังคงมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยอัตราการเติบโตประมาณร้อยละ 12 คิดเป็นเบี้ยประกันภัยรับรวม 496,000 ล้านบาท

โดนจำแนกออกเป็น เบี้ยประกันภัยรับรายใหม่จำนวน 168,000 ล้านบาท อัตราการเติบโตร้อยละ 13 และเบี้ยประกันภัยรับปีต่อไป 327,000 บาท อัตราการเติบโตร้อยละ 11 โดยมีอัตราการคงอยู่ของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่ร้อยละ 85

ทั้งนี้สาเหตุที่ทำให้อัตราการเติบโตของธุรกิจประกันชีวิตมีการชะลอตัวลงบ้างเล็กน้อย เนื่องมาจากการเติบโตที่ชะลอตัวลงของสภาวะเศรษฐกิจโดยทั่วไปที่ส่งผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค การจำกัดอัตราการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ รวมถึงปัจจัยความเสี่ยงทางการเมืองที่มีความผันผวนอยู่ในขณะนี้

อย่างไรก็ดี สมาคมคาดว่าธุรกิจประกันชีวิตไทยในปี 2557 นี้ จะยังคงมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องอย่างน่าพอใจ เนื่องจากปัจจัยบวกที่มีส่วนช่วยในการสนับสนุนการเติบโตหลัก ๆ อาทิ การพัฒนาช่องทางการจำหน่ายที่หลากหลายและมีคุณภาพในการเข้าถึงผู้บริโภคทุกกลุ่ม โดยอาศัยเทคโนโลยีอันทันสมัยเข้ามามีส่วนช่วยในการดำเนินการ การพัฒนาบุคลากรให้มีศักยภาพสูงขึ้นและสามารถทัดเทียมกับต่างประเทศ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตที่หลากหลายและสามารถตอบสนองความต้องการผู้บริโภคในทุกระดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการก้าวเข้าสู่สังคมของผู้สูงวัยในประเทศไทย ที่มีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้นในทุกๆปี ส่งผลให้ผู้บริโภคหันมาใส่ใจและให้ความสำคัญกับเรื่องของการประกันสุขภาพ และการวางแผนชีวิตหลังเกษียณอายุกันมากขึ้น

ที่สำคัญคือ การเร่งดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคได้รู้จักและตระหนักถึงความสำคัญของการประกันชีวิตให้ครอบคลุมในทุกๆสื่อเป็นต้น นอกจากนี้ยังมีปัจจัยสนับสนุนจากคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)ในการปรับปรุงกฎเกณฑ์การให้ความเห็นชอบแบบและข้อความกรมธรรม์และอัตราเบี้ยประกันภัยให้รวดเร็วขึ้น ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นในความแข็งแกร่งเกี่ยวกับฐานะการเงินของบริษัทประกันชีวิตให้ประชาชนได้รับทราบโดยทั่วไป รวมทั้งการสนับสนุนจากกระทรวงการคลังด้านภาษี โดยการอนุญาตให้บุคคลธรรมดาสามารถนำเบี้ยประกันชีวิตมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ