SCB EIC ปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อปี 57 จับตาผลกระทบขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 2, 2014 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB EIC)ปรับการคาดการณ์เงินเฟ้อทั่วไปและเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ยในปี 57 เป็น 2.5% และ 1.6% ตามลำดับ จากก่อนหน้านี้ที่ประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยจะอยู่ที่ราว 2.2% และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ยจะยังคงอยู่ในระดับต่ำราว 1.3%

วานนี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้ประกาศอัตราเงินเฟ้อเดือน เม.ย.57 โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 2.45%YOY (เทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อนหน้า) เร่งขึ้นจาก 2.11%YOY ในเดือนมีนาคม ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 1.66%YOY เร่งขึ้นจาก 1.31%YOY ในเดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ราคาอาหารสำเร็จรูปที่เพิ่มขึ้นค่อนข้างมากเป็นสาเหตุหลักของการเร่งตัวของอัตราเงินเฟ้อในเดือนเมษายน โดยราคาอาหารสำเร็จรูปในเดือนเมษายนเพิ่มขึ้น 5.09%YOY เร่งขึ้นค่อนข้างมากจาก 3.68%YOY ในเดือนก่อนหน้า ซึ่งการเพิ่มขึ้นของอาหารสำเร็จรูปนี้มีที่มาหลักจากการปรับขึ้นราคาแก๊สหุงต้มตั้งแต่เดือน ก.ย.56 เนื่องจากราคาอาหารสดไม่ได้มีการเร่งตัวเท่าไรนัก โดยราคาอาหารสดในเดือนเมษายนชะลอลงเป็น 4.57%YOY จาก 5.70%YOY ในเดือนก่อนหน้า

ขณะที่ราคาพลังงานที่ต่ำในช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เงินเฟ้อเดือนเมษายนเร่งขึ้น โดยราคาพลังงานในประเทศปรับตัวลดลงค่อนข้างมากในเดือนเม.ย.56 ตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังอ่อนแรงและอุปทานน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นจากผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปค ส่งผลให้เงินเฟ้อในส่วนของราคาพลังงานเร่งขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 2.29%YOY ในเดือนมีนาคมเป็น 4.37%YOY ในเดือนเมษายน ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนก่อนหน้า ราคาพลังงานในประเทศเพิ่มขึ้น 0.19%MOM ในเดือน เม.ย.ซึ่งใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยช่วงเวลา 12 เดือนก่อนหน้า

SCB EIC ประเมินว่า ราคาพลังงานที่ต่ำในปีที่ผ่านมาจะยังคงเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อไปอีก 2 เดือนข้างหน้า ในขณะที่ยังต้องจับตามองผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการปรับราคาก๊าซหุงต้ม เงินเฟ้อในส่วนของราคาพลังงานจะยังคงเร่งขึ้นมาอยู่ในระดับสูงในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน ก่อนที่จะกลับเข้าสู่แนวโน้มเดิม ในขณะเดียวกันยังต้องจับตามองผลกระทบที่จะทำให้ผู้ประกอบการมีโอกาสปรับขึ้นราคาอาหารสำเร็จรูปได้อีกในระยะต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ