เอกชนเผยราคาไข่ไก่ปรับตัวสูงขึ้นตามต้นทุน-ความต้องการช่วงเปิดเทอม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 6, 2014 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรณพ อัครนิธิยานนท์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวว่า ขณะนี้ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเริ่มปรับขึ้นฟองละ 10-20 สต.ตามต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น โดยปัจจุบันราคาไข่ไก่คละขนาดใหญ่หน้าฟาร์มฟองละ 3.10-3.20 บาท ขณะที่ต้นทุนไข่ไก่ของเกษตรกรอยู่ที่ฟองละ 3 บาท แม้ว่าไข่ไก่จะปรับราคาขึ้นแต่ยังมีราคาถูกกว่าโปรตีนชนิดอื่น และคาดว่าราคาหน้าฟาร์มจะปรับสูงขึ้นไปอยู่ที่ฟองละ 3.60-3.70 บาท จากปริมาณไข่ไก่ที่ออกน้อยลง เพราะสภาพอากาศร้อนส่งผลให้แม่ไก่ออกไข่ลดลง ประกอบกับเป็นช่วงเปิดเทอมที่มีความต้องการเพิ่มขึ้น และกรณีการเกิดแผ่นดินไหวในภาคเหนือจะมีผลให้แม่พันธุ์ไก่ไข่ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงตกใจ และอาจทำให้ออกไข่ได้ยากกว่าช่วงปกติ
"ก่อนหน้านี้ ไข่ไก่ปรับลดลงมาเหลือฟองละ 2.6-2.7 บาท ทำให้ผู้เลี้ยงขาดทุน แต่ตอนนี้ราคาเริ่มขยับขึ้นมาผู้เลี้ยงก็พอใจ ซึ่งเป้าหมายของผู้เลี้ยงต้องการให้ไข่ไก่คละหน้าฟาร์มขนาดใหญ่อยู่ที่ฟองละ 3.8 บาท ขนาดกลาง ฟองละ 3.7 บาท ขนาดเล็กฟองละ 3.6 บาท จึงทำให้มีกำไรกว่า 10% ในการเลี้ยงไก่" นายอรรณพ กล่าว

ด้านนายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ราคาไข่คละหน้าฟาร์มที่ปรับขึ้นมาอยู่ที่ฟองละ 3.10-3.20 บาท ไม่ถือว่าขึ้นแบบผิดปกติ เพราะต้นทุนของผู้เลี้ยงไข่ไก่อยู่ที่ประมาณฟองละ 3 บาท หากราคาปรับขึ้นมาอย่างผิดปกติ คณะกรรมการนโยบายไข่ไก่และผลิตภัณฑ์(เอ้กบอร์ด) คงจะมีแนวทางแก้ไขปัญหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ