เงินบาทเปิด 32.59/61 แข็งค่าตามภูมิภาค มองกรอบวันนี้ 32.45-32.55

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 14, 2014 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 32.59/61 บาท/ดอลลาร์ จาก 32.61/62 บาท/ดอลลาร์ในวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยเงินบาทแข็งค่าตามภูมิภาค หลังตัวเลขค้าปลีกของสหรัฐฯ ออกมาไม่ค่อยดี และนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ระบุว่า เฟดจะยังคงดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำเป็นพิเศษในปัจจุบันต่อไป โดยระบุถึงตลาดแรงงานที่ปรับตัวดีขึ้นและอัตราเงินเฟ้อที่ระดับต่ำ
"ประกอบกับบ้านเราเงินบาทอ่อนค่าขึ้นมามากก่อนหน้านี้ ตั้งแต่ความกังวลเรื่องการเมือง แต่พอการเมืองยังไม่มีอะไร การขึ้นก็เบาลง" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดวันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 32.45-32.55 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 102.19 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันจันทร์ที่ปิดตลาดที่ระดับ 101.93 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3705 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันจันทร์ที่ปิดตลาดที่ระดับ 1.3766 ดอลลาร์/ยูโร
  • อ้ตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 32.6310 บาท/ดอลลาร์
  • "นิวัฒน์ธำรง" เมินร่วมวงถกนัดพิเศษวุฒิสภา อ้างติดภารกิจ ขอดูก่อนจะไปหรือไม่ "สุรชัย" รอทุกฝ่ายเข้าร่วม ขีดเส้นตาย 16 พ.ค. ถ้าไม่ตอบรับจะตัดสินใจเอง ยันเปิดรับทุกสูตร
  • ภาคธุรกิจเรียกร้องทุกฝ่ายร่วมหาทางออกประเทศ ห่วงการเมืองหาทางออกไม่ได้ ประเทศเข้าสู่ภาวะไร้รัฐบาลปีนี้ ส่งผลกระทบ ความเชื่อมั่นหนัก"ศุภวุฒิ"คาดจีดีพีปีนี้ โต 1.1% จากส่งออก เลิกหวังลงทุน-บริโภคในประเทศ ขณะกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคประคองตัว รับกำลังซื้อหดจากผู้บริโภค ไม่เชื่อมั่น-ไร้งบภาครัฐกระตุ้น
  • แบงก์ชาติเผยไตรมาสแรกยอดปล่อยกู้ไม่ติดลบ แบงก์ไทย-เทศปล่อยสินเชื่อให้ภาคธุรกิจเพิ่มขึ้น 7.59 หมื่นล้านบาท หรือ 0.62% พบส่วนใหญ่ยังได้รับสินเชื่อในวงเงินไม่มาก ธุรกิจการผลิตได้รับสินเชื่อเพิ่มขึ้นมากที่สุด 3.73 หมื่นล้านบาท ขณะที่กิจกรรมทางการเงินและการประกันภัยที่ขอสินเชื่อไปปล่อยต่อลดลงมากที่สุด 5.01 หมื่นล้านบาท ส่วนธุรกิจอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น 2.58 หมื่นล้านบาท
  • นักวิเคราะห์ฯคาดตลาดหุ้นไทยเช้านี้มีลุ้นรีบาวน์ทางเทคนิคหลังปรับตัวลงไป 5 วันซ้อน และยังมีความคาดหวังจากที่รัฐบาลจะหารือกับกกต.ในวันนี้เรื่องวันเลือกตั้ง อีกทั้งช่วงนี้มีประชุมส.ว.ในการหาทางออกของประเทศด้วย ซึ่งก็ต้องติดตามดู ด้านตลาดภูมิภาคเช้านี้ส่วนใหญ่อยู่ในแดนบวกเฉลี่ย 0.5% ต่างรอดูสถานการณ์ในยูเครน-รอดูผลการทบทวนดัชนี MSCI พร้อมให้แนวรับ 1,370 แนวต้าน 1,380-1,385 จุด
  • ที่ประชุมระหว่างคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กับรัฐบาลในวันที่ 14 พ.ค. เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ส่อไม่ได้ข้อยุติ เนื่องจากทีมที่ปรึกษากฎหมาย กกต. ได้เสนอให้คณะกรรมการกฤษฎีกาชุดใหญ่ที่มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธานพิจารณาความชัดเจนข้อกฎหมายว่านายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี จะมีอำนาจทูลเกล้าฯ ถวายร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เลือกตั้งได้หรือไม่
  • ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวอย่างผันผวนในช่วงเช้าวันนี้ หลังตลาดหุ้นสหรัฐปิดในแดนบวก ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาดูการเปิดเผยผลประกอบการของภาคเอกชน
  • ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (13 พ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใส อย่างไรก็ตาม ดัชนี NASDAQ ปิดในแดนลบเนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากดัชนีพุ่งขึ้นแข็งแกร่งก่อนหน้านี้

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (13 พ.ค.) ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทเอกชน รวมถึงบริษัทแอร์บัส ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของยุโรป

  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (13 พ.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่ออกมาเป็นบวกของสหรัฐยังทำให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้น 0.1% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากเดือนมี.ค. ขณะที่สต็อกสินค้าของกลุ่มผู้ผลิตขยับขึ้น 0.4% ในเดือนเม.ย.
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงปรับตัวขึ้น 25 ดอลลาร์ฮ่องกง เปิดที่ระดับ 12,010 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึง เทียบเท่ากับ 1,300.83 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ เพิ่มขึ้น 8.66 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.75 ดอลลาร์ฮ่องกง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ