เงินบาทปิด 32.45/50 อ่อนค่าจากปัญหาการเมือง หลังหารือกกต.-รบ.ล่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 15, 2014 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน กล่าวว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 32.45/50 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงเช้าที่ระดับ 32.42/43 บาท/ดอลลาร์

วันนี้เงินบาทปรับตัวผันผวน แต่ยังมีแนวโน้มอ่อนค่าได้จากปัจจัยหลักคือปัญหาความไม่แน่นอนทางการเมืองภายในประเทศ ซึ่งล่าสุดการเจรจาระหว่างรัฐบาลกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ก็มีอันต้องล่มไป ทำให้เห็นความชัดเจนมากขึ้นว่าการเลือกตั้งอาจจะไม่ใช่วันที่ 20 ก.ค.57 ตามที่เคยตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้ก็เป็นได้ ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศยังไม่มีอะไรโดดเด่น เป็นเพียงการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจประจำสัปดาห์

"วันนี้ค่อนข้างผันผวน จากปัจจัยเรื่องการเมืองในประเทศเป็นหลัก รวมทั้ง flow จากต่างชาติ" นักบริหารเงินระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า พรุ่งนี้เงินบาทยังมีโอกาสผันผวน โดยมองกรอบไว้ที่ 32.40-32.55 บาท/ดอลลาร์

*ปัจจัยสำคัญ

  • ช่วงเย็นนี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 102.00 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 101.85 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.3650 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.3721 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,395.21 ลดลง 0.82 จุด (-0.06%) โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 39,707 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติซื้อสุทธิ 595.76 ลบ.(SET+MAI)
  • วงหารือเรื่องร่าง พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้ง ระหว่างรัฐบาลกับ กกต.ล่มเป็นรอบที่ 2 หลังจากที่วันนี้ มวลชนกปปส.ไปดักรอที่สโมสรทหารอากาศเพื่อขอพบนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี เป็นเหตุให้คณะรัฐมนตรีต้องหลบออกไปก่อนในขณะที่ยังประชุมไม่เสร็จ จึงทำให้คาดหมายว่าการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 20 ก.ค.ตามที่เคยตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้อาจจะต้องเลื่อนออกไปเป็นเดือนส.ค.ตามที่มีการประเมินกันไว้
  • นางรุ่ง มัลลิกะมาส โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า จากข้อมูลชี้วัดของ ธปท.มีความเป็นไปได้สูงว่าไตรมาส 1/57 เทียบกับไตรมาส 4/56 อาจจะติดลบ ซึ่งขณะนี้รอการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์)อย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า ซึ่ง ธปท.จะนำตัวเลขมาประกอบกับข้อมูลล่าสุดเพื่อประเมินแรงส่งที่มีต่อเศรษฐกิจในระยะต่อไป
  • ศูนย์วิจัยทองคำ เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำในเดือนพฤษภาคม 2557 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนเล็กน้อยอยู่ที่ระดับ 50.46 จุด เพิ่มขึ้น 5.11% ซึ่งการปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 50 จุดอีกครั้งสะท้อนมุมมองในเชิงบวก แต่ค่าดัชนีมีค่าใกล้ระดับ 50 จุดค่อนข้างมากทำให้คาดการณ์ว่ากลุ่มตัวอย่างยังไม่มีความแน่ใจต่อทิศทางราคาทองคำในเดือนพฤษภาคม
  • หลังเกิดเหตุคนร้ายยิง M79 และ M16 เข้าใส่ผู้ชุมนุมกปปส.บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและแยกคอกวัวเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 3 คน และบาดเจ็บจำนวนมากนั้น ล่าสุดกองทัพบก เปิดเผยคำแถลงการณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) โดยระบุว่า ขอเตือนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มที่ใช้ความรุนแรงด้วยอาวุธสงครามต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ให้หยุดการกระทำนั้นตั้งแต่บัดนี้ เพราะหากสถานการณ์ยังคงมีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ทหารอาจจำเป็นต้องออกมาระงับเหตุการณ์ความรุนแรงอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและประเทศชาติโดยรวม
  • ธนาคารกลางอังกฤษ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศสำหรับปี 2558 ไว้ที่ 2.9% จากเดิม 2.7% และยังคงคาดการณ์สำหรับปี 2557 ไว้ที่ 3.4%
  • ขณะที่มาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ ระบุว่า แม้ว่าเศรษฐกิจของอังกฤษจะเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของยอดการใช้จ่ายในครัวเรือน การจ้างงาน และความสามารถในการผลิตจะช่วยหนุนแนวโน้ม แต่ธนาคารกลางก็ยังจำเป็นต้องคงอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นพิเศษเอาไว้อีกระยะหนึ่ง เพื่อหนุนให้เศรษฐกิจฟื้นตัวต่อไป
  • ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้ทรงตัว โดยดัชนี Stoxx Europe 600 อ่อนตัว 0.1% แตะ 341.42 เมื่อเวลา 08.08 น.ตามเวลาลอนดอน ขณะที่นักลงทุนรอดูการเปิดเผยผลประกอบการของบริษัทต่างๆ รวมทั้งการเปิดเผยข้อมูลยอดขอรับสวัสดิการว่างงานและการผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐคืนนี้
  • ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคญี่ปุ่นในเดือนเม.ย. ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.54 ซึ่งบ่งชี้ถึงความวิตกกังวลว่าการขึ้นภาษีบริโภคเมื่อเร็วๆ นี้อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ