พาณิชย์ สั่งห้างตรึงราคาอาหารปรุงสำเร็จในฟูดคอร์ทเป็นเวลา 6 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 16, 2014 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับห้างค้าปลีกสมัยใหม่ และห้างสรรพสินค้า เพื่อหามาตรการดูแลราคาอาหารปรุงสำเร็จว่า ได้ขอให้ห้างตรึงราคาอาหารที่จำหน่ายในฟูดคอร์ทเป็นเวลา 6 เดือน โดยให้ยืนราคาเดิมที่จำหน่ายอยู่ในขณะนี้ ห้ามปรับขึ้น และกรมฯ ขอให้ห้างส่งรายละเอียดราคาที่จำหน่ายในแต่ละห้างมาให้กรมฯ เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูล จากนั้นจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ
"อาหารปรุงสำเร็จที่ขอให้ตรึงราคานั้น เป็นเมนูพิเศษที่นอกเหนือจากเมนูแนะนำ 10 รายการ ที่กรมฯ ได้กำหนดราคาแนะนำให้จำหน่ายไปแล้ว โดยหากขณะนี้ขายราคาใด เช่น 50 , 60 หรือ 70 บาท ซึ่งเป็นเมนูพิเศษ ก็ให้ขายในราคานั้นไปอีก 6 เดือน ห้ามปรับขึ้น" นายสันติชัย กล่าว

โดยห้างค้าปลีกสมัยใหม่ และห้างสรรพสินค้าที่มาร่วมหารือมาตรการดูแลราคาอาหารปรุงสำเร็จครั้งนี้ ได้แก่ เทสโก้ โลตัส, บิ๊กซี, เดอะมอลล์ เซ็นทรัล, และท็อปส์

สำหรับราคาแนะนำจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จ 10 รายการนั้น ที่กรมฯ ได้กำหนดใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนกาผลิตที่เพิ่มขึ้นนั้น ข้าวไข่เจียว ธรรมดา 1 ฟอง กำหนดให้ห้างค้าปลีก เช่น บิ๊กซี, โลตัส, ท็อปส์ ห้างสรรพสินค้า เช่น เดอะมอลล์, เซ็นทรัล และร้านค้าทั่วไป ต้องขายเมนูละ 25 บาท ข้าวราดแกง กับข้าว 1 อย่าง ห้างค้าปลีก 30-35 บาท ห้างสรรพสินค้า 35-40 บาท และร้านค้าทั่วไป 25-30 บาท ส่วนข้าวราดแกง กับข้าว 2 อย่าง, ก๋วยเตี๋ยว หมู-ไก่, ข้าวกะเพรา หมู-ไก่, ข้าวผัด หมู-ไก่, ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า, ผัดซีอิ้ว, ข้าวขาหมู และขนมจีนน้ำยา-แกงไก่ กำหนดให้ห้างค้าปลีกขายเมนูละ 35-40 บาท ห้างสรรพสินค้าเมนูละ 40-45 บาท และร้านค้าทั่วไป เมนูละ 30-35 บาท สำหรับไข่ดาว ห้างค้าปลีกฟองละ 7-8 บาท ห้างสรรพสินค้าฟองละ 8-10 บาท และร้านค้าทั่วไปฟองละ 5-7 บาท

อย่างไรก็ตาม หากต่อไป กรมฯ ไปตรวจสอบแล้วพบว่าห้างใดขายเกินราคาที่กำหนด ทั้งราคาอาหารปรุงสำเร็จที่ขอให้คงราคาเดิม 6 เดือน และราคา 10 เมนูแนะนำ ก็จะเชิญร้านที่ขายเกินราคามาชี้แจงข้อเท็จจริง ถ้าไม่สามารถให้เหตุผลที่เหมาะสมได้ จะดำเนินการตามกฎหมาย มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายสันติชัย กล่าวว่า สำหรับโครงการฟูดคอร์ทธงฟ้านั้น บิ๊กซีแจ้งว่าจะเปิดตัวโครงการในวันที่ 31 พ.ค.-29 มิ.ย.นี้ ในทุกสาขาของห้างทั่วประเทศ โดยจะลดราคาอาหารปรุงสำเร็จเป็นพิเศษ ส่วนเทสโก้ โลตัส ขณะนี้กำลังจะจัดทำรายละเอียด นอกจากนี้ ยังได้มีหนังสือแจ้งไปยังกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อขอให้ช่วยดูแลราคาอาหารในโรงเรียนว่าเหมาะสมหรือไม่ และปรับขึ้นราคาจนกระทบกับเด็กนักเรียนจริงหรือไม่ หลังจากที่ได้รับการร้องเรียนมาก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ