KBANK ประเมินจีดีพีปี 57 เหลือ 1.8% หวังครึ่งปีหลังได้รัฐบาลใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 19, 2014 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า จากที่
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)หรือ สภาพัฒน์ ประกาศปรับลดจีดีพี ปี 57 เหลือ 1.5-2.5% อยู่ในระดับเดียวกับที่ธนาคารกสิกรไทยได้ประเมินเอาไว้ว่าจะอยู่ในระดับต่ำเช่นกัน คือ ที่ระดับ 1.8% โดยมีสมมติฐานว่าจะมีรัฐบาลในช่วงครึ่งปีหลัง
"ตลาดได้คาดการณ์ไว้ระดับนึงแล้วต่อแนวโน้มอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้ว่าจะอยู่ในระดับต่ำ แต่อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ต้องลุ้นตัวแปรทางเศรษฐกิจว่าจะช่วยขับเคลื่อนประเทศต่อไปได้อย่างไร เช่น อุปสงค์ในประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาเกิดความชะงักงันจากปัญหาทางการเมืองและสุญญากาศหลังไม่มีผู้นำรัฐบาล จึงทำให้ภาคธุรกิจเลื่อนการตัดสินใจในการลงทุนออกไป ด้านการส่งออก จะต้องลุ้นไตรมาส 3 และ 4 ว่าการส่งออกจะเร่งตัวขึ้นหรือไม่"นายกอบสิทธิ์ กล่าวในงานสัมมนา"พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส จับทิศค่าเงินและดอกเบี้ยไปกับกสิกรไทย"

ทั้งนี้ กสิกรไทย คาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะคงที่ในระดับ 2% ไปจนถึงสิ้นปี เพราะมองว่าอานิสงค์ที่จะได้รับจากการกระตุ้นเศรษฐกิจจากการลดดอกเบี้ยมีน้อย

ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยน ณ ช่วงสิ้นปี 57 คาดว่าจะอยู่ที่ 33-33.50 บาท/ดอลลาร์ สรอ. การส่งออกทั้งปีคาดว่าจะโต 5% ส่วนดัชนีตลาดหุ้นไทยคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 1,250-1,350 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ