พาณิชย์ ทำหนังสือแจงทูตทั่วโลกหลังใช้กฎอัยการศึก ยันไม่กระทบส่งออกไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 20, 2014 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(ทูตพาณิชย์) 64 แห่งทั่วโลก เร่งทำหนังสือชี้แจงกรณีที่ประเทศไทยประกาศกฎอัยการศึก และสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศว่าจะไม่กระทบต่อการส่งออกสินค้าไทย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประเทศคู่ค้า และแสดงความมั่นใจว่าการดำเนินการทางการค้า และการส่งออก ยังสามารถทำได้ตามปกติ
"การประชุมทูตพาณิชย์วันนี้ที่หารือถึงสถานการณ์ส่งออกสินค้าไทยครึ่งหลังปี 57 และแผนปี 58 ร่วมกับภาคเอกชนนั้น ได้เลื่อนการหารือกับภาคเอกชนออกไปก่อน คงเหลือเพียงการจะประชุมภายในระหว่างกระทรวงพาณิชย์ และทูตพาณิชย์เท่านั้น จึงยังไม่สามารถกำหนดเป้าหมายการส่งออกของปีนี้ได้ และยังคงใช้เป้าหมายการส่งออกเดิมที่คาดขยายตัว 5% จากปีก่อน เพื่อเป็นเป้าทำงานไว้อยู่" นางนันทวัลย์ ระบุ

อย่างไรก็ดี กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศยังยืนยันเดินหน้าจัดงานแสดงสินค้าอาหาร หรือไทยเฟ็กซ์ ระหว่างวันที่ 21-25 พ.ค. ที่ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพค เมืองทองธานี ซึ่งขณะนี้มีผู้เข้าร่วมงานจากต่างประเทศตอบรับการเข้าร่วมงานแล้วมากกว่า 4,000 ราย และคาดว่าจะมีผู้ซื้อจากต่างประเทศ เดินทางเข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 25,000 คน ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา

ด้านนายไผท สุขสมหมาย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า การประกาศกฎอัยการศึกในครั้งนี้ คนญี่ปุ่นมองว่าจะส่งผลดีต่อประเทศไทย เพราะจะช่วยให้สถานการณ์ทางการเมืองของไทยคลี่คลายไปในทางที่ดี ส่วนด้านการค้าอาจจะกระทบต่อการเดินทางมาเจรจาการค้าของนักธุรกิจญี่ปุ่น รวมถึงนักท่องเที่ยวเพียงในระยะสั้น แต่จะไม่ส่งผลกระทบต่อการจัดส่งสินค้า และประเมินว่าเหตุการณ์คงจะไม่ถึงขั้นปฎิวัติ เพราะเชื่อว่าคนไทยจะประนีประนอมกันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ