ส.ธนาคารไทย-บสย.เตรียมมาตรการช่วยเหลือ SMEs ที่โดนผลกระทบจากศก.ชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 22, 2014 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงผลการหารือร่วมกับนายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานสมาคมธนาคารไทย และนายวัลลภ เตชะไพบูลย์ กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) ถึงการหาแนวทางร่วมกันในการช่วยเหลือภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

โดยสมาคมธนาคารไทย ได้รายงานถึงสภาวะการปล่อยสินเชื่อที่ชะลอตัวลงของธนาคารพาณิชย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนของ SMEs ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าของธนาคารที่เริ่มมีความต้องการสภาพคล่องมากขึ้น เนื่องจากปัญหาการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ โดยที่ประชุมเห็นตรงกันว่า บสย.เป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยให้กลุ่มลูกค้า SMEs ของธนาคารพาณิชย์สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนและช่วยในการเสริมสภาพคล่องทางการเงินในสภาวะดังกล่าวได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

สำหรับมาตรการให้ความช่วยเหลือด้านสภาพคล่องให้แก่ SMEs โดย บสย.ค้ำประกันสินเชื่อในโครงการ Portfolio Guarantee Scheme (PGS) 5 ซึ่งปัจจุบันยังมีวงเงินค้ำประกันรองรับได้ถึง 165,000 ล้านบาท บสย.คาดว่าจะสามารถช่วยเหลือ SMEs ได้ไม่ต่ำกว่า 52,000 ราย และ ก่อให้เกิดสินเชื่อในระบบประมาณ 280,000 ล้านบาทนั้น บสย.จะออกมาตรการเร่งด่วนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้รับผลกระทบขณะนี้ โดยการยืดระยะเวลาการชำระค่าธรรมเนียมออกไปอีก 6 เดือน

โดยมาตรการดังกล่าวจะช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับลูกค้าเดิมของ บสย.ที่จะถึงกำหนดชำระค่าธรรมเนียมต่ออายุการค้ำประกันตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2557 ถึง 31 ธันวาคม 2557 จำนวน 50,067 ราย คิดเป็นภาระค้ำประกันประมาณ 160,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ลูกค้ามีสภาพคล่องเพิ่มขึ้นในช่วงระยะเวลาดังกล่าว 2,800 ล้านบาท ทั้งนี้จะนำเสนอคณะกรรมการ บสย.ในวันที่ 27 พ.ค.นี้ และจะเริ่มมีผลใช้ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.57

นอกจากนี้ เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์สามารถสนับสนุนการปล่อยสินเชื่อให้ลูกค้าผู้ประกอบการ SMEs ในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและมีความไม่แน่นอนสูง สมาคมธนาคารไทยและกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการหารือกับสถาบันการเงินระหว่างประเทศ ซึ่งสนใจที่จะร่วมค้ำประกันสินเชื่อร่วมกับ บสย.ให้สามารถเพิ่มระดับการค้ำประกันจากเดิมรับค้ำประกันความสูญเสียจากโครงการของ บสย.สูงสุดที่ร้อยละ 18 เป็นร้อยละ 50 ทำให้ธนาคารพาณิชย์มีความมั่นใจที่จะปล่อยสินเชื่อเพื่อช่วยผู้ประกอบการที่อาจขาดสภาพคล่องในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัวนี้ได้เพิ่มขึ้นมาก และเป็นการร่วมผลักดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจผ่านกลไกหลักของธนาคารพาณิชย์คือการปล่อยสินเชื่อ โดยขณะนี้อยู่ในช่วงระหว่างการจัดทำรายละเอียดของโครงการ คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนมิ.ย.

ปลัดกระทรวงการคลัง เชื่อมั่นว่า มาตรการดังกล่าวข้างต้นจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการ SMEs ซึ่งกำลังประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงิน เข้าไม่ถึงแหล่งทุน และช่วยให้ธุรกิจสามารถดำเนินการต่อได้ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัว โดยกระทรวงการคลัง, ธนาคารพาณิชย์ รวมถึงสถาบันการเงินเฉพาะกิจ จะเร่งประสานให้สามารถดำเนินการได้ และเกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ