ส.อ.ท.วอนผู้ประกอบการภาคใต้ร่วมประหยัด-ลดใช้พลังงานช่วง JDA หยุดซ่อม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 22, 2014 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจน นำชัยศิริ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงกรณีโรงไฟฟ้าจะนะหยุดการผลิต ทำให้สายส่งจากภาคกลางที่จะส่งไปช่วยภาคใต้มีจำกัดว่า คณะกรรมการกำกับกิจการไฟฟ้าได้ติดต่อมาทาง ส.อ.ท.ให้แจ้งไปยังผู้ประกอบการและขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการให้ร่วมมือกันลดการใช้ไฟฟ้าในช่วงวิกฤตินี้ เช่น หยุดการทำงานระหว่างเวลา 12.00 - 14.30 น. และ 18.30 - 22.30 น.

ทั้งนี้ ส.อ.ท.ถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องร่วมมือกันระหว่างอุตสาหกรรมในส่วนกลางและอุตสาหกรรมหลักๆในภาคใต้ ทั้งกลุ่มอาหาร กลุ่มผลิตภัณฑ์ยาง กลุ่มไม้อัดไม้บาง ซึ่งล้วนแต่ใช้พลังงานค่อนข้างเยอะ มาร่วมกับสภาอุตสาหกรรมจังหวัดภาคใต้ เช่น ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา กระบี่ นัดแนะผู้ประกอบการเหล่านี้มารับทราบข้อมูลและขอความร่วมมือ

นายเจน กล่าวว่า สิ่งที่เราทำเพื่อเป็นการเตรียมการล่วงหน้าเพื่อลดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต แม้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จะวางมาตรการรองรับไว้อยู่แล้ว

"การดับครั้งนี้ 13 มิ.ย.-10 ก.ค.57 รวม 28 วันถือว่านานถ้าเทียบกับตอนที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงสงกรานต์ซึ่งมีวันหยุดเทศกาล ความเดือดร้อนอาจจะไม่มาก แต่งวดนี้แตกต่างกันและอาจจะกระทบการผลิตจึงต้องขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการ" รองประธานส.อ.ท. กล่าว

นายเจน กล่าวว่า เหตุการณ์แบบนี้อาจจะเกิดขึ้นอีก เพราะการซ่อมบำรุงต้องเกิดขึ้นเป็นระยะๆ ถึงเวลาหรือยังที่ควรจะต้องมีโรงไฟฟ้าในภาคใต้เพื่อแก้ปัญหาในระยะยาวและยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ