"นิวัฒน์ธำรง"คาดส่งออกปีนี้อาจโตไม่ถึง 5% ตามเป้า จากการเมืองยืดเยื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 22, 2014 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรงค์ บุญทรงไพศาล ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับว่า อาจจะต้องปรับเป้าการส่งออกลงมาจากเดิมที่ตั้งไว้ 5% แต่ทั้งนี้จะขอประเมินตัวเลขอีกครั้งในช่วงไตรมาสที่ 3 ซึ่งสาเหตุมาจากสถานการณ์ทางการเมือง และหากสถานการณ์คลี่คลายและมีการจัดการเลือกตั้งโดยเร็วก็เชื่อมั่นว่ายอดการส่งออกจะดีขึ้น แต่หากสถานการณ์ทางการเมืองยังยืดเยื้อตัวเลขการส่งออกก็อาจจะมีแนวโน้มลดลงได้

พร้อมระบุว่า รัฐบาลเตรียมกู้เงินจากงบกลาง 2 หมื่นล้านเพื่อนำมาจ่ายให้กับชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งขณะนี้ยังเหลือหนี้ค้างจ่ายให้กับชาวนาอีก 90,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ในส่วนกระทรวงการคลังและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.) จะเร่งหาเงินมาจ่ายให้ชาวนาอีก 1-2 หมื่นล้านบาท ภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ โดยจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้าและส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) พิจารณาต่อไป โดยไม่ต้องแจ้งให้กับพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(กอ.รส.) เพราะเป็นการบริหารงานตามปกติไม่เกี่ยวข้องกับกฏอัยการศึก

ส่วนการระบายข้าวนั้น รัฐบาลได้เร่งระบายข้าวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตั้งเป้าทั้งปีจะสามารถระบายข้าวได้ 8-10 ล้านตัน และเมื่อวานนี้ได้เซ็นสัญญาระบายอีก 2 แสนตัน คิดเป็นเงิน 3,000 ล้านบาท

นายนิวัฒน์ธำรง ยอมรับว่า ข้าวในฤดูกาลใหม่ที่จะออกมานั้นไม่สามารถจะนำมาเข้าโครงการรับจำนำได้ เพราะรัฐบาลไม่มีอำนาจเป็นแค่รัฐบาลรักษาการ ซึ่งราคาต้องเป็นไปตามกลไกของตลาด โดยราคาข้าวในปัจจุบันลงไปอยู่ที่ 6,000-7,000 บาท/ตัน และรัฐบาลไม่สามารถตั้งงบประมาณเข้าไปช่วยเหลือได้ เพราะจะขัดมาตรา 181 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจจะถูกกล่าวหาว่าช่วยเหลือชาวนาเพื่อนำไปสู่การหาเสียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ