ปลัดพาณิชย์ สั่งทูตพาณิชย์แจงคู่ค้าด่วนหลังกองทัพยึดอำนาจ ห่วงกระทบภาพรวมศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 22, 2014 18:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ที่ประจำอยู่ 64 แห่งทั่วโลก รีบชี้แจงและทำความเข้าใจกับคู่ค้าในประเทศที่ตนเองประจำอยู่อย่างเร่งด่วน ถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติได้ประกาศควบคุมอำนาจการปกครองประเทศว่าไม่มีผลกระทบต่อภาคการค้า โดยไทยยังสามารถผลิตและส่งออกสินค้าได้ตามปกติ ขอให้ลูกค้ามั่นใจและทำการค้ากับไทยต่อไป

“ขอให้ทำอย่างเร่งด่วน เพราะเกรงว่าจะเป็นปัญหาบานปลาย ถ้าลูกค้าเกิดไม่มั่นใจ และไม่ค้าขายกับไทย ก็จะส่งผลกระทบต่อเนื่องถึงเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังอยู่ในภาวะชะลอตัวอยู่ในขณะนี้"

ส่วนในด้านการดูแลภาวะราคาสินค้านั้น ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบภาวะราคาสินค้า โดยเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบให้มากขึ้น เพราะยิ่งในสถานการณ์เช่นนี้ อาจจะมีพ่อค้าแม่ค้าบางรายฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภคได้ จึงต้องป้องกันไว้ก่อน ขณะที่การทำงานของกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้หน่วยงานต่างๆ ของกระทรวงฯ ปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ และให้บริการประชาชนตามสายงานที่รับผิดชอบต่อไป

ด้านนายไพบูลย์ พลสุวรรณา ที่ปรึกษาและกรรมการสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า รู้สึกเสียใจ เพราะทำให้ชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาติตะวันตก มองไทยว่าเป็นประเทศป่าเถื่อน ไม่ก้าวหน้า ทั้งที่ประเทศตะวันตกมองไทยมีพัฒนาการด้านประชาธิปไตยที่ก้าวหน้ามากที่สุดในอาเซียน และอาจทำให้ทั่วโลกไม่เชื่อมั่นไทย ทำให้การค้าขายหยุดชะงัก หรือแม้แต่การเจรจาเปิดเสรีทางการค้าต่างๆ ที่ไทยกำลังเจรจาต้องหยุดชะงักลง

"ต้องรอดูต่อไปว่า ถ้าชีวิตประชาชนยังสงบสุข มีความปลอดภัย ก็ไม่น่าเสียหายมากนัก ตอนนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่า จะคืนอำนาจให้ประชาชนได้เร็วเพียงใด และไม่มีการเสียเลือดเสียเนื้อ"นายไพบูลย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ